โลกในอดีต

มาเป็นระลอก ปัญหาไฟป่า ที่นับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะ เพิ่งดับไปสำหรับดอยสุเทพ-ปุย อีกวันถัดมาเป็นไฟป่าบริเวณพระธาตุดอยคำ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่ติดตามข่าวสาร

สภาพอากาศที่ร้อนจัด จนหลายคนไม่อยากออกจากบ้าน คลื่นความร้อนที่ถาโถมเข้าใส่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองแห่งเตาเผาไฟ

การจัดกำลังชุดลาดตระเวน ชุดเสือไฟ ร่วมกับเทศบาล อบต. ฝ่ายบริหารท้องถิ่นที่มีกำลังพลและเครื่องไม้เครื่องมือ รวมถึงสานความร่วมมือไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในแต่ละท้องที่ จุดมุ่งหมายเพื่อเข้าดับไฟทันที เน้นย้ำในเวลาอันรวดเร็วอีกต่างหาก เมื่อมีไฟหรือพบเหตุการเผาในพื้นที่ดูจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

มีการเผาเพื่อหาของป่ากันมากมาย ทั้งๆที่เชียงใหม่ตอนนี้แล้งที่สุดในรอบหลายสิบปี จนหลายคนไม่เคยเห็นน้ำปิงแห้ง ก็สามารถเห็นได้ในครั้งนี้

หลายพื้นที่น่าห่วงเป็นอย่างมาก หลายพื้นที่จุดไม้ขีดเผากันทุกหย่อมหญ้า เมื่อต่างฝ่ายต่างชิงเผาทำให้แค่เริ่มแรกค่าฝุ่นละอองก็ดีดตัว มองไปทางไหนก็แสบตา

ปีนี้มีทีท่าว่าฝนจะตกหนัก และยาวนาน เพราะที่ผ่านมาเราหนาวกันมาสุดขั้ว ร้อนกันมาสุดขั้ว คงจะเหลือแต่เพียงฝนตกหนักสุดขั้ว ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น

เพราะโลกเราเปลี่ยนไป จากน้ำมือมนุษย์  เราจึงไม่มีโลกที่เหมือนในอดีตอีกต่อไป

ชัย ราชเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น