อุทยานฯเร่งจัดระเบียบ รับมือรุกฮุบเขตป่าเพิ่ม

1455085819755
ธัญญา เนติธรรมกุล

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้ประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศทำความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติงานตามนโยบาย โดยเน้นการบริหารจัดการ 4 ด้าน คือ การอนุรักษ์ ,การท่องเที่ยว ,การวิจัย และการมีส่วนร่วม เพื่อให้ดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน

ประการสำคัญได้กำชับให้เข้มงวดกวดขัน เร่งปราบปรามผู้บุกรุกป่าและพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หากละเลยปล่อยให้มีการบุกรุกป่าเพิ่มต้องรับผิดชอบ ได้สั่งการให้เร่งแปลภาพถ่ายดาวเทียมว่ามีอุทยานใด ปล่อยให้บุกรุกป่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากหัวหน้าอุทยานใดคิดว่าทำงานไม่ไหวและทำงานลำบาก ในส่วนนี้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับโดยตรงให้ปรับเปลี่ยนหรือโยกย้ายพื้นที่ได้ทันที เพราะจากนี้จะไม่ยอมให้บุกรุกป่าเพิ่มขึ้นอีก ทั้งในเขตกรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ

ขณะเดียวกันเตรียมแก้ปัญหาเขาหัวโล้นที่เป็นปัญหาเร่งด่วน เพราะรัฐบาลเป็นห่วงเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงจะนำร่องแก้ปัญหาเร่งด่วนในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ จังหวัดน่าน โดยกรมป่าไม้ เป็นเจ้าภาพหลัก และจังหวัดเชียงใหม่ โดย กรมอุทยานฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ที่ต้องหยุดการบุกรุกป่าให้ได้ในทันที
อธิบดีกรมอุทยานฯย้ำว่า จากนี้จะเกิดการปรับย้ายครั้งใหญ่ของกรมอุทยานฯแน่นอน เพื่อรักษาพื้นที่ป่าที่เหลือ 102.4 ล้านไร่ไว้ให้ได้ โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไปอุทยานฯใดถูกบุกรุกเพิ่มเติมอีกหัวหน้าอุทยานแห่งชาติต้องรับผิดชอบ หากยังปล่อยปละละเลยจำเป็นต้องย้ายตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการส่วนลงไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น