เครือข่ายท่องเที่ยว เปิดแผนยุทธศาสตร์

มนตรี ปิยากุล
มนตรี ปิยากุล

เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การบูรณาการแผนยุทธศาสตร์อย่างมีส่วนร่วมของภาคี” ลุยรับฟังความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการวิจัยแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและการสื่อสารการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หนุนการพัฒนากลไกการทำงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายมนตรี ปิยากุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่และที่ปรึกษาโครงการฯ เป็นประธานเปิดงานเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การบูรณาการแผนยุทธศาสตร์อย่างมีส่วนร่วมของภาคี” ณ ห้องประชุมพาวิลเลี่ยน โรงแรมธาริน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ นายมนตรี ปิยากุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่และที่ปรึกษาโครงการฯ เปิดเผยว่า เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่เป็นการรวมตัวของหมู่บ้านท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ จากหลายเครือข่าย ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆจัดตั้งเครือข่ายชุมชนทางการท่องเที่ยวขึ้น การมีหลายเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนั้น ทำให้ขาดความชัดเจนและเป็นเอกภาพของการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อได้มีการปรึกษาหารือร่วมกับสถาบันการท่องเที่ยว โดยชุมชนที่มีบทบาทเป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาของเครือข่าย ซึ่งมีข้อเสนอและแนวทางในการสร้างเอกภาพของชุมชนการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้มีการสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณและการพัฒนาจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุมและตรงกลุ่มเป้าหมาย จึงได้มีกระบวนการขับเคลื่อนโดยสมาชิกเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่(เครือข่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น) และสถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในการเข้าพบหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และชุมชนในเครือข่ายต่างๆเพื่อพูดคุยและสร้างความเข้าใจร่วมกัน จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2554 ได้มีการผนวกรวมชุมชนท่องเที่ยวจากเครือข่ายต่างๆ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 80 ชุมชน และมีการจัดตั้งเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ในงานมหกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชียงใหม่ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าแอร์พอร์ต ในครั้งนั้นได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ และในปี พ.ศ. 2555 ได้มีการลงนามรับรองคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในสมัยของ มล.ปนัดดา ดิศกุล โดยมีนายธีรเมศร์ ขจรพัฒนภิรมย์ (บ้านแม่กำปอง) เป็นประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันได้มีการคัดเลือกคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาดำเนินการต่อ เนื่องจากคณะกรรมการชุดเดิมได้หมดวาระลง และได้รับการลงนามแต่งตั้งจาก นายปวิณ ชำนิประสาท ผู้ว่าราชการเชียงใหม่คนปัจจุบัน

นายมนตรี กล่าวต่อว่า จากการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ได้ข้อสรุปที่มีสาระสำคัญประกอบด้วย แนวทางในการพัฒนาชุมชนสมาชิกเครือข่ายฯ ให้มีความพร้อม และมาตรฐานในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน การบูรณาการการทำงานส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนของหน่วยงานและส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แนวทางการส่งเสริมการตลาด การท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และการสื่อสารการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น การใช้การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เกิดความยั่งยืน และการจัดการผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยว และการพัฒนากลไกการทำงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น