ระวังฮีทสโตรก

เริ่มมีการออกมาเตือนกันแล้ว ในการเล่นกีฬากลางแจ้งร้อนจัด ระวังฮีทสโตรกเล่นงานช็อกตาย จากที่มี นายแพทย์ จาก โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์ เนชั่นแนล และ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้ผู้ที่ชอบออกกำลังกลางแจ้งในช่วงนี้ ที่ประเทศไทย กำลังมีอากาศร้อนจัดไปทุกภาค แถมความร้อนยังกระจายไปทั่วโลก

เตือนเล่นกีฬากลางแจ้งร้อนจัด ระวังฮีทสโตรกเล่นงานช็อกตาย หมอเผยสาเหตุนักฟุตบอลช็อกหัวใจวายดับคาสนาม 2 รายซ้อนในต่างประเทศ อาจโดน“ฮีทสโตรก”เล่นงาน พร้อมแนะนำนักกีฬาไทยเล่นกลางแจ้งอย่างปลอดภัย
. จากกรณีนักฟุตบอลเสียชีวิตจากการช็อกหมดสติและเสียชีวิตในสนามเป็นรายที่ 2 ติดต่อกัน ในช่วงห่างกันไม่กี่วัน โดยรายแรก คือแพทริค เอก็อง กองกลางชาวแคเมอรูน ของดินาโม บูคาเรสต์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 พ.ค. และล่าสุดแบร์นาโด ริเบโร นักเตะชาวบราซิเลียน เสียชีวิตในบ้านเกิดระหว่างแข่งขันเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 9 พ.ค. รศ.ดร.นพ.วิชัย วนดุรงค์วรรณ ประธานกรรมการกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผย ว่าส่วนใหญ่นักกีฬาที่เสียชีวิตระหว่างเล่นกีฬา หรือระหว่างการออกกำลังกาย มีสาเหตุ 2 ประการ ซึ่งประการแรกคือมีความบกพร่องของระบบหัวใจ และการไหลเวียนของเลือด ถึงแม้จะมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ตาม

จึงควรตรวจสุขภาพร่างกายและปรึกษาแพทย์ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องด้วย อีกประการคือนักกีฬาที่ออกำลังกายหรือเล่นกีฬากลางแจ้งนาน ๆ ในสภาพที่อากาศร้อนจัดมาก ๆ ต้องระวังร่างกายขาดน้ำเฉียบพลัน เพราะถ้าอากาศรอบ ๆ ตัวร้อนและร่างกายระบายอากาศไม่ทันจะทำให้มีอาการหน้ามืดเป็นลมหมดสติ หรือที่เราเรียกันว่า “ลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก”

หากได้รับการปฐมพยาบาลไม่ถูกต้องอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ดังนั้นวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อพบผู้หมดสติระหว่างเล่นกีฬากลางแจ้งควรรีบนำเข้าที่ร่ม แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นจัดประคบที่ตัว และนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดเพื่อรับการรักษา ส่วนใครที่ชื่นชอบการออกกำลังกายหรือแข่งกีฬา ถือเป็นเรื่องที่ดีแต่ควรป้องกันตัวเองจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ด้วย ได้แก่ การตรวจสุขภาพเป็นประจำว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ และรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อออกกำลังกายตามความเหมาะสมกับโรคที่เป็น และถ้าต้องเล่นกีฬากลางแจ้งควรดื่มน้ำก่อนออกไปเล่นทุกครั้ง หรือหากกำลังเล่นกีฬาอยู่แล้วมีอาการเหงื่อออกมากผิดปกติ เวียนศีรษะ ใจสั่น ควรรีบหลบเข้าที่ร่มทันที

มือเก่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น