เยือนถิ่นตำนานผ้าฝ้ายดอนหลวง ที่สุดของเมืองผ้าฝ้าย

3สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเรื่องผ้าฝ้ายทอมือ เป็นแหล่งกำเนิดผ้าฝ้ายทอมืออันเลื่องชื่อของจังหวัดลำพูนมาแต่โบราณกาล ตามตำนาน กล่าวว่า ยุคเก็บผักใส่ตะกร้า เก็บข้าใส่เมือง ได้มีผู้คนอพยพมาจากเมืองยอง ประเทศพม่า มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขตอำเภอป่าซาง และมีการทอผ้าฝ้ายใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มในชีวิตประจำวัน ต่อมาได้มีการขยายครอบครัวกลายเป็นชุมชนใหญ่ และยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมเก่าแก่ไว้ โดยเฉพาะความโดดเด่นทางศิลปหัตถกรรมการ ทอผ้าฝ้ายที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษมานานนับ 200 ปี ปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบ สีสัน และลวดลายให้มีความทันสมัย กลายเป็นสินค้าหัตถกรรม จากผ้าฝ้าย อาทิเช่น เสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ มีการผลิตออกจำหน่ายเป็นสินค้าที่ระลึกไปยังแหล่งต่างๆ มากมายทั้งใน และต่างประเทศ นับเป็นแหล่ง ผลิตผ้าฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง เปิดเผยว่าว่า ในตำบลแม่แรง มีหมู่บ้านทอผ้าฝ้าย ที่มีชื่อเสียง จำนวน 2 แห่งคือ หมู่บ้านดอนหลวง และ หมู่บ้านหนองเงือก ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและขยายตลาดผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง เทศบาลตำบลแม่แรง จึงได้กำหนดจัด งานแต่งสีอวดลายผ้ายฝ้ายดอนหลวง ซึ่งจะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปี ที่หมู่บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง ในงานจะจัดให้มีการแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีของชาวยอง การจำหน่ายผ้าฝ้ายทอมือ กาดหมั้วครัวแลง การแสดงดนตรีพื้นบ้านสะล้อ ซอ ในส่วนของ การจัดงานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก ก็จะจัดขึ้นในช่วงต่อจากงานแต่งสีอวดลายผ้ายฝ้ายดอนหลวง จักที่บริเวณลานหน้าวัดหนองเงือก บ้านหนองเงือก ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซางด้วย เพื่อส่งเสริมงานหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือของชาวบ้านหนองเงือก ซึ่งมีความโดดเด่น ทางด้านศิลปหัตถกรรมการทอผ้าฝ้ายอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีการพัฒนารูปแบบ สีสัน ลวดลาย ให้สอดคล้องกับความต้องการ ของตลาด โดยได้มีการผลิตเป็นปลอกหมอน ผ้าม่าน ผ้าคลุมเตียง ผ้าห่ม ผ้าปูโต๊ะ เสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกหลายรูปแบบ ซึ่งได้รับความนิยมจากทั้งในและต่างประเทศสั่งซื้อสินค้าผ้าฝ้ายทอมือของชาวตำบลแม่แรงเป็นจำนวนมาก

2
จุดเด่นผ้าฝ้ายบ้านดอนหลวง จะทอมือแบบโบราณ เน้นลาย 4 และ 6 ตะกอ ช่วยให้เนื้อผ้านุ่มและเหนียว อีกทั้ง ชาวบ้านได้พัฒนารูปแบบให้หลากหลาย ทั้งเป็นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ กระเป๋า ปลอกหมอน ผ้าคลุมเตียง ฯลฯ มีช่องทางตลาด โดยเปิดขายปลีกหน้าบ้านตัวเอง กับขายส่ง ผ่านพ่อค้าคนกลางที่จะเข้ามารับซื้อสินค้าถึงหมู่บ้าน รายได้ชาวบ้านจะแตกต่างกันไป ตามสัดส่วนการผลิต ตั้งแต่ 3,000 บาท จนไปถึงเดือนละหลักแสน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรม สามารถเข้าพักที่โฮมสเตย์ของบ้านดอนหลวง ซึ่งจะคิดค่าบริการคืนละ 250 บาท/ คน มีบ้านพักประมาณ 20 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้กว่า 200-300 คน กิจกรรมที่เตรียมไว้รองรับ เน้นให้ สัมผัสวิถีชีวิตการเป็นที่สุดของแหล่งผลิตผ้าฝ้ายทอมือ ผู้มาเยือนสามารถลงมือทอผ้าด้วยคัวเอง นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น ปั้นจักรยานไปกราบไหว้ วัดดอนหลวง วัดประจำท้องถิ่น และพาไปชิมอาหารพื้นเมือง เสิร์ฟด้วยขันโตก เป็นต้น

สำหรับการเดินทางเข้าถึงหมู่บ้าน เริ่มจากทางหลวงหมายเลข 11 สายเชียงใหม่-ลำปาง เลี้ยวขวา เข้าเมืองลำพูนที่สามแยกดอยติ ข้ามทางรถไฟเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 116 ถนนอ้อมเมืองลำพูน จนถึงแยกสะปุ๋ง (เข้าสู่ถนนพหลโยธินสายเก่า) ข้ามแยกไฟแดงตรงไปประมาณ 1 กม. เลี้ยวขวาตรงซุ้มป้ายทางเข้าบ้านดอนหลวง เมื่อเข้าเขตหมู่บ้านจะพบเห็นร้านขายสินค้าผ้าฝ้ายทอมือและวิถีชีวิตของชาวบ้าน บ้านดอนหลวง นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าจากแหล่งผลิตผ้าฝ้ายดอนหลวง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่แรง โทรศัพท์ 053-556-732- 3

ร่วมแสดงความคิดเห็น