สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) เชิญส่งผลงานประกวด “รางวัลข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 2559”

13-2

ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมส่งผลงานข่าวออนไลน์ เข้าร่วมประกวดรางวัลข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 2559” (Digital News Excellence Awards 2016) ชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศใน 7 สาขา รวม 350,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2559

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โดยการสนับสนุนในการจัดงานและรางวัลหลักจากบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น ขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมส่งผลงานข่าวออนไลน์เพื่อชิงรางวัลรางวัลข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 2559” (Digital News Excellence Awards 2016) นับเป็นการปีที่ 2 ของการจัดการประกวด เพื่อสร้างสรรค์และสนับสนุนการผลิตข่าวดิจิตอลที่มีคุณภาพ บนการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของอุปกรณ์ดิจิตอลและบริการออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ด้วยเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย โดยในปีนี้ยังได้รับการสนับสนุนรางวัลเสริมจาก องค์การยูนิเซฟ (Unicef) ประเทศไทย และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยกิจกรรมในการจัดประกวดข่าวในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ

1.เพื่อส่งเสริมการรายงานข่าวผ่านสื่อดิจิตอลที่มีคุณค่าในด้านวารสารศาสตร์และจรรโลงสังคม
2.
เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ผลิตข่าวผ่านสื่อดิจิตอลที่มีคุณค่า สร้างสรรค์ และจริยธรรมวิชาชีพ
3.
เพื่อสร้างเสริมกำลังใจและความภูมิใจในวิชาชีพนักข่าวดิจิตอลการนำเสนอข่าวผ่านสื่อดิจิตอล
4.
เพื่อยกระดับคุณภาพของข่าวที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อมวลชนออนไลน์

สำหรับปีนี้จัดให้มีการประกวดข่าวแบ่งเป็น 7 หมวด ได้แก่

1.ประเภทข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม (Investigative News & News Feature)
2.
ประเภทข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda) (ที่เป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์)
3.
ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม (Social Development News) (ครอบคลุมข่าวด้านสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข การศึกษา สตรี ฯลฯ)
4.
ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยอดเยี่ยม (SME Development News)
5.
ประเภทข่าวที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News)
6.
ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสิทธิเด็กยอดเยี่ยม (Children’s Rights News) *สนับสนุนรางวัลโดย องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ประเทศไทย
7.
ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคนไทยยอดเยี่ยม (Science & Technology News by Thai people)

*สนับสนุนรางวัลโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA หรือ สวทช.)

หมายเหตุ : รางวัลประเภทที่ 1-5 รวมทั้งกระบวนการจัดการประกวด สนับสนุนโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร เซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven)

โดยรางวัลสำหรับผู้ส่งผลงานเข้าประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้
1.
รางวัลชนะเลิศ (จํานวน 1 รางวัล สําหรับแต่ละประเภทข่าว) โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล รางวัลละ 30,000 บาท
2.
รางวัลชมเชย (จํานวน 2 รางวัล สําหรับแต่ละประเภทข่าว) โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 บาท

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมส่งผลงานข่าวออนไลน์เพื่อชิงรางวัลต้องประกอบด้วยคุณสมบัติและเงื่อนไขการส่งผลงานเข้าประกวดมีรายละเอียดดังนี้

1.ข่าวดิจิตอลที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นผลงานที่ผลิตเองในกองบรรณาธิการข่าวออนไลน์ หรือโดยนักข่าวในองค์กรสื่อที่ได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชน และผลงานนั้นต้องไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่คัดลอกมาจากสื่ออื่น

2.เป็นข่าวดิจิตอลที่เผยแพร่ครั้งแรกในสื่อดิจิตอล (Digital First) ขององค์กรสื่อนั้นๆ ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2558 ถึง 31 กรกฎาคม 2559 โดยไม่จำกัดรูปแบบของเนื้อหา (ข้อความข่าว, ภาพ, อินโฟกราฟิก, วิดีโอ)

3.เขียนเอกสารประกอบการทำข่าวโดยอธิบายถึงวัตถุประสงค์การเสนอข่าว, วิธีการได้มาซึ่งข่าว, ขั้นตอนการผลิตและระยะเวลาที่ผลิตจนถึงวันที่เผยแพร่พร้อมรายงานผลจากการเผยแพร่เช่นความคิดเห็นจากผู้อ่าน, ผลกระทบของข่าวที่มีต่อสังคม, จำนวนหรือสถิติผู้เข้าชม หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะกรรมการโดยให้มีความยาวไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ A4 ทั้งนี้ หากสำนักข่าวที่ต้องการส่งข่าวภาคภาษาอังกฤษเข้าพิจารณา สำนักข่าวนั้นจะต้องแนบเอกสารแปลเนื้อหาข่าวเป็นภาษาไทยเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

4.ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องได้รับการรับรองโดยบรรณาธิการของสื่อต้นสังกัดว่าเป็นผลงานของผู้ส่งประกวด จึงจะถือว่าเป็นผลงานที่สมบูรณ์

5.ส่งใบสมัครตามแบบฟอร์มของสมาคมฯ พร้อมส่งผลงานข่าวดิจิตอลในรูปแบบไฟล์ดิจิตอล (ไฟล์นามสกุล .jpg, .png, หรือ.gif) พร้อม URL หรือลิงก์หน้าข่าวที่ส่งเข้าประกวด, เอกสารประกอบการทำข่าว (ตามข้อ 3) และเอกสารรับรองจากบรรณาธิการ (ตามข้อ 4) มาที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ทางอีเมล์ [email protected] ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 9 กันยายน 2559

เกณฑ์การตัดสินของกรรมการ

1.ข่าวที่มีคุณประโยชน์ต่อผู้บริโภคข่าวสาร จรรโลงสังคม
2.
ข่าวมีคุณภาพได้มาตรฐานทางวารสารศาสตร์
3.
ข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพสื่อสารมวลชน หรือหลักกฎหมาย
4.
ข่าวที่นำเสนอมีความครบถ้วนสมบูรณ์
5.
ข่าวที่เลือกการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม ทำให้เกิดความเข้าใจชัดเจน

ทั้งนี้ คําตัดสินของคณะกรรมการที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แต่งตั้งขึ้นให้ถือเป็นที่ยุติและคณะกรรมการอาจมีมติจะไม่มอบรางวัลหนึ่งรางวัลใด ในกรณีที่คณะกรรมการฯ เห็นว่าไม่มีผลงานใดที่เหมาะสมจะได้รับรางวัลนั้น

สำหรับสื่อมวลชนที่สนใจสามารถส่งผลงานข่าวออนไลน์เพื่อชิงรางวัลได้แล้วตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2559 และจะประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัลในวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2559 ในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์สามารถ ดาวน์โหลดใบสมัครและรายละเอียดการประกวดได้ที่ http://www.sonp.or.th/?p=2314 และ www.facebook.com/SONPThai สอบถามเพิ่มเติมโทร. 08-1700-2601

14-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น