ไปโรงเรียนวันแรก ของโรงเรียนผู้สูงอายุเชียงใหม่ นับอายุรวมกันกว่า 25,000 ปี

 

7467
เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานที่โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ห้องประชุมวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สถานที่เปิดเรียนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย สำหรับผู้สูงอายุที่อายุ 50 ปีขึ้นไป เปิดรับสมัครผู้สูงอายุในพื้นที่ ต.เชิงดอย และชาวบ้านในอำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอใกล้เคียงมีนักเรียนผู้สูงอายุมาเรียนรวม 400 คน จากที่ลงทะเบีน 500 คนวันนี้เปิดเรียนวันแรก เวลา 08.00 เริ่มต้นเคารพธงชาติ จากนั้นเข้าอาคารเรียนสวดมนต์และทำพิธีเปิดเรียน

7470นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ในฐานะผู้ก่อตั้งโรงเรียน เป็นผู้กล่าวต้อนรับนักเรียนที่มาเรียนวันนี้ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดเรียนเทอม 2 วันแรกโรงเรียนชราบาลนมีนักเรียนจำนวน 400 คนมาเรียน จากที่ลงทะเบียนไว้ 500 คน อายุรวมกันกว่า 25,000 ปี เป็นโรงเรียนแห่งแรกที่มีอายุมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ และมีนักเรียนผู้สูงวัยมาเรียนมากที่สุดในประเทศไทยด้วย

7466“มีบรรดานักเรียนได้มาพบกัน ได้เห็นความคึกคักหลังปิดเทอมมานานเกือบ 2 เดือน เป็นโรงเรียนเดียวในประเทศไทยที่นักเรียนผู้สูงอายุมีจำนวนมากที่สุด สอนเน้นกิจกรรม สันทนาการเป็นหลัก มีวิชาการเล็กน้อย เทอมสองปีนี้มีนักเรียนลงทะเบียนกว่า 500 คน โดยตลอด 3 ปียังไม่มีนักเรียนเสียชีวิต โดยได้รับการยืนยันจากกรมสุขภาพจิตแล้วว่า การที่ผู้สูงอายุมีความสุขได้มาเรียนหนังสือ เรียนหนังสือล้านนา การเรียนภาคปฏิบัติด้านอาชีพงานฝีมือ แล้วมีรายได้จากงานฝีมือ มีเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆมาสอนอาชีพด้านต่างๆตลอดระยะเวลาการเรียนการสอน เป็นการช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุขมากขึ้น และทำให้ลดการเสียชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนได้มาก

7465วันเดียวกัน หลวงพ่อพระโพธิรังษี เจ้าอาวาส วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เป็นประธานปฐมนิเทศ แก่นักเรียนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ชาย-หญิง ที่มาเรียนในวันนี้ โดยเทศบาลตำบลเชิงดอยได้จัดเครื่องดื่มอาหารเลี้ยงตลอดระยะเวลาการเรียน ครั้งนี้เป็นปีที่ 3 เทอม 2 เปิดการเรียนการสอนแล้วเป็นวันแรกหลังจากปิดเทอมแรก เดือนมีนาคม-เมษายน ที่ผ่านมา วันนี้เปิดเทอมบรรยากาศไปเป็นไปอย่างคึกคักนักเรียนเก่าและใหม่ได้มาพบเจอกัน
นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวอีกว่า ผู้สูงอายุมีอายุตั้งแต่ อายุ 50 ขึ้นไป ผู้สูงอายุทุกคนมีความสนุกสนาน ไม่เครียด และถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาให้กับเยาวชน ตลอดจนผู้ที่ให้ความสนใจเดินทางมาทัศนศึกษาของโรงเรียนแห่งนี้ ที่ทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดการล้มป่วยจากโรคซึงเศร้าและโรคต่างๆ ของผู้สูงอายุลงไปได้ เป็นโรงเรียนเดียวในจังหวัดเชียงใหม่มีอายุมาก มีอายุร่วมกันไม่น้อยกว่า 25,000 ปี และนักเรียนยังไม่มีเสียชีวิตตลอด 3 ปีที่เปิดการเรียนมาดังกล่าว

ส่วนการเรียนการสอนจะมีขึ้นสัปดาห์ละ 1 วัน คือทุกวันพุธ โดยแต่ละวันพุธจะเน้นการสอนอยู่ 4 เรื่องสลับกันไปคือ เรื่องของวิชาชีพ เช่น การสาน การเย็บผ้า การทำดอกไม้ประดิษฐ์ เรื่องสุขภาพ เช่น การกิน การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ เรื่องสังคม เช่น การแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ชีวิต โดยปีนี้จะสอนเรื่องของสภาพสังคมในปัจจุบัน และเรื่องของเทคโนโลยี ซึ่งจะสอนให้ใช้มือถือ เล่นไลน์ เฟสบุ๊กและคอมพิวเตอร์ การติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต และที่เพิ่มเข้ามาคือสอนบทบาทให้กลุ่มผู้สูงอายุก้าวทัน เออีซีด้วย ส่วนเวลาเรียนเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 15.00 น. ซึ่งหากเรียนจบในเดือนพฤศจิกายน ก็จะมีการมอบปริญญาชีวิตให้แก่นักเรียนทุกคนเพื่อความภาคภูมิใจต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น