บุกแม่ลาน้อย ยึดท่อนซุงมหึมา อำพรางในบ้าน รอส่งให้นายทุน

5เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังป่าไม้ ตำรวจ ทหารตรวจยึดไม้ซุงสักขนาดมหึมา จำนวนมากที่มีการอำพรางปลูกบ้านที่บ้านแม่ละมองใต้ คาดรถการขนถ่ายส่งนายทุน

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 นายชิษณุพงศ์ บูรณา นายอำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ สนธิกำลังกับ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 , ชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาละวิน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช , เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ป่าแม่ยวมฝั่งขวา และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.แม่ลาน้อย ได้ออกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบพื้นที่บ้านแม่ละมองใต้ หมู่ 11 ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากได้รับรายงานมาว่ามีการลอบปลูกบ้านเรือนโดยมีการใช้ท่อนซุงสักอำพรางเป็นเสาบ้านจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบบ้านไม้สัก ปลูกในลักษณะอำพราง โดยมีการใช้เสาไม้ซุงสักขนาดใหญ่ ปลูกเป็นเสาบ้านจำนวน 1 หลัง บริเวณพิกัด LA 846378ม.11 ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา โดยไม่พบผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ จากการตรวจสอบ พบเสาไม้สัก จำนวน 15 ต้น (ขนาด โตวัดรอบต้น 120 – 430 ซม. ) ปริมาตร 10.17 ลูกบาศก์เมตร , ไม้สักแปรรูป จำนวน 8 แผ่น/เหลี่ยม ( ขนาด กว้าง 20 ซม.,หนา 5 ซม.,ยาว 510 ซม. ) ปริมาตร 0.40 ลูกบาศก์เมตร จนท.ฯ ได้ทำการตรวจยึดเสาไม้สักและไม้สักแปรรูป ของกลางดังกล่าว ไปเก็บรักษาไว้ ที่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหินเหล็กไฟ ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ปัจจุบัน ในพื้นที่ อ.ขุนยวม และ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน มีการลักลอบตัดโค่นไม้สักทอง แล้วนำมาอำพรางสร้างเป็นบ้าน เพื่อรอจำหน่ายให้กับนายทุน ที่มีพฤติกรรมค้าไม้เรือนเก่า แต่หลังจากที่ กองกำลังนเรศวร กองทัพภาคที่ 3 ได้ทำหนังสือถึง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้ระงับการออกใบอนุญาตขนย้ายไม้เรือนเก่า ส่งผลให้มีไม้ซุงสักและไม้แปรรูปจำนวนมาก ตกค้างในพื้นที่ของทั้งสองอำเภอ ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าว ได้ทำให้อธิบดีกรมป่าไม้ ได้บินตรวจลงพื้นที่ของ 2 อำเภอเมื่อวันที่ 8 พ.ค.2559 ที่ผ่านมาและได้เน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดและเด็ดขาด เพื่อป้องกันการลอบตัดไม้ในพื้นที่ดังกล่าวอีกต่อไป

แหล่งข่าว นักธุรกิจค้าไม้ชายแดน ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า การค้าไม้เรือนเก่า เป็นตัวการให้มีการลักลอบตัดไม้อย่างมโหฬาร อย่างไม่เคยมีมาก่อน ในห้วง 3 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มนายทุนค้าไม้เรือนเก่า ที่มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจังหวัดแม่ฮ่องสอนแทบทุกหน่วยงาน ได้ทำการค้าไม้เรือนเก่า โดยมีการขออนุญาต อย่างถูกต้องจากทางจังหวัดและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ใช่กลวิธี ด้วยการเคลียร์เส้นทางผ่านไม้จากแม่ฮ่องสอนสู่ภาคกลาง ด้วยการใช้รถตู้คอนเทนเนอร์ บรรทุกไม้ซุงสักและไม้แปรรูปออกไป เมื่อมีการเคลียร์กับหน่วยงานระดับสูงในพื้นที่แล้ว ไม้สักทองทุกลอตจะไม่ถูกตรวจสอบจากหน่วยงานตามจุดตรวจหรือด่านต่าง ๆ จากแม่ฮ่องสอนถึงปทุมธานี ไปจนถึงสมุทรปราการ โดยกลุ่มนายทุนเหล่านั้นอาศัยเส้นใหญ่ใช้ตั๋วเวียนบ้านหลังหนึ่งขนไม้เถื่อนออกไปหลายรอบ ทำให้ไม้สักทองในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย และ อ.ขุนยวม ถูกลอบตัด เป็นจำนวนมาก เมื่อมีการสั่งห้ามขนย้ายไม้เรือนเก่า เมื่อเดือน มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ทำให้ไม้ที่เตรียมส่งออกไป ถูกนำมาสร้างอำพรางเป็นบ้านเรือนในหลายพื้นที่ จนมีการตรวจพบและจับกุมได้แทบทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น