อย. แจง มีการเฝ้าระวังสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักผลไม้ต่อเนื่อง

22
อย. เผยมีการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักและผลไม้ทุกปี ทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย พร้อมยกระดับมาตรการการจัดการปัญหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักและผลไม้ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคลดความเสี่ยงโดยการล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทาน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) ได้แถลงผลเฝ้าระวังสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักผลไม้ปี 2559 และพบสารพิษตกค้างเกินค่ามาตรฐานในผักผลไม้จำนวนมากนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า การกำกับดูแลความปลอดภัยในการบริโภคผักและผลไม้อยู่ในความดูแลของหลายหน่วยงาน ในส่วนของ อย. ได้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์การตกค้างของยาฆ่าแมลงในผักและผลไม้ที่จำหน่ายภายในประเทศอย่างต่อเนื่องทุกปี

นอกจากนี้ยังได้เฝ้าระวังสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักและผลไม้นำเข้า ณ ด่านอาหารและยา จำนวน 44 แห่ง ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตั้งแต่ปี 2556-2558 พบตกมาตรฐาน ร้อยละ 4.95 , 7.21 , และ 1.08 จากจำนวนตัวอย่างทั้งหมด 1,092 929 และ 1,202 ตัวอย่าง ซึ่ง อย. ได้ดำเนินการเรียกคืนสินค้าและดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งจะถูกเข้าสู่ระบบกักกันในการนำเข้าครั้งต่อไป จนกว่าจะได้ผลกา
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม กล่าวในตอนท้ายว่า ในการแก้ปัญหาความเสี่ยงจากการบริโภคผักและผลไม้ สามารถทำได้โดยการล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนนำไปบริโภค เพื่อลดการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การล้างผ่านน้ำไหลนาน 2 นาที จะช่วยลดการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้อยละ 54-63 การลอกหรือปอกเปลือกชั้นนอกแล้วแช่น้ำสะอาดนาน 5-10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง จะช่วยลดการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้อยละ 27-72 การใช้ความร้อนต้มหรือลวกผ่านด้วยน้ำร้อน ลดการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้อยละ 48-50 การแช่ด่างทับทิมนาน 10 นาที (ด่างทับทิม 20-30 เกล็ดผสมน้ำ 4 ลิตร) และล้างด้วยน้ำสะอาด ลดการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้อยละ 35-43 และการใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำอุ่น 20 ลิตร แช่นาน 15 นาที และล้างด้วยน้ำสะอาด ลดการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ร้อยละ 80-95

ร่วมแสดงความคิดเห็น