คืบหน้าปิดล้อมที่ว่าการ อ.สะเมิง ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวแล้ว

ยึดคืน (4)

จากกรณีที่ทาง นายอำเภอสะเมิง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าที่มีการบุกรุก บริเวณบ้านขุนห้วยป่าคา ท้องที่หมู่ 1 ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิง พื้นที่ต้นน้ำของชุมชน ต.ยั้งเมิน  หลังตรวจพบว่ามีการบุกรุก แผ้วถาง พื้นที่ป่าไม้ เพื่อปลูกสตรอเบอรี่ และข้าวโพด กว่า 100 ไร่ พร้อมทั้งได้ทำการเชิญตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ที่อ้างถือสิทธิ์ครอบครองพื้นที่มาลงบันทึกประจำวัน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 พ.ค.59 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากการเจรจาไม่ลงตัว ทำให้ทางกลุ่มผู้ต้องหาไม่พอใจและได้ระดมชาวบ้านกว่า 150 คน เข้ามาทำการปิดล้อมอำเภอ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

ยึดคืน (5)            กระทั่งต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันดังกล่าวทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักประท้วงเพื่อขอความเป็นธรรมและต้องการให้ทางนายอำเภอสะเมิงออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการเชิญตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมไปพูดคุยนานหลายชั่วโมงแต่ยังไม่เป็นผล อีกทั้งทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมตัวกันปิดกั้นบริเวณบันไดขึ้น-ลง ในตัวอาคารเพื่อไม่ปล่อยให้นายอำเภอเดินทางออกจากตัวอาคาร หากยังไม่ได้ข้อสรุปและข้อยุติที่พึงพอใจมากที่สุด

441815          จนในที่สุดทาง พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ ปลัดจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ามาดำเนินการไกล่เกลี่ยพูดคุยกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อให้เกิดความเข้าใจและคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเคลียด จนกระทั่งในที่สุดทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยินยอมพูดคุยและอารมณ์เย็นลง ทำให้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น โดยจากการพูดคุยกับตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า จะดำเนินการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน คือ นายกวินท์ เซ่งจ่าว นายเยะ เซ่งจ่าว และนายธรรมธร เซ่งจ่าว ในวงเงิน 50,000 บาท โดยลดหย่อนให้จากที่ต้องจ่ายค่าประกันตัวประมาณ 100,000 บาท ก่อนจะปล่อยตัวชั่วคราว ขณะเดียวกันทาง พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ก็ได้รับปากว่าจะดูแลเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด เนื่องจากว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อทางผู้นำได้รับปากก็เกิดความมั่นใจมากขึ้น พร้อมทั้งได้ทำการสลายการชุมนุมในที่สุด เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา

159781

ร่วมแสดงความคิดเห็น