14-17 พ.ค.นี้ อุตุฯ แจ้งเตรียมรับมือพายุฤดูร้อนอีกระลอก

 

66147

วันที่ 13 พ.ค.59 กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนและผู้เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม รับมือ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน” ที่อาจเกิดในช่วงวันที่ 14-17 พ.ค.59 จะมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่
ขณะที่ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อำนวยการกลาง ได้ออกหนังสือแจ้งประกาศเตือนประชาชนและผู้เกี่ยวข้องรับมือสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีพายุฤดูร้อน โดยระบุว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 14-17 พ.ค.59 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัด ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัม สุรินทร์ ขอนแก่น กาฬสินธุ์มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สกลนคร นครพนม อุทัยธานี ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ จันทบุรี ชลบุรี ระยอง และตราด เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัยอันเกิดจากพายุฤดูร้อน ให้ทางจังหวัดดำเนินการ แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดทราบ เพื่อเตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายในระหว่างวันที่ 14-17 พ.ค.59 ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น และแจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครในพื้นที่แจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบโดยตรงอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ให้กำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ และยานพาหนะ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ รวมถึงปฏิบัติตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนปฏิบัติการฯ/แผนเผชิญเหตุ ของอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อนึ่ง เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ ให้แจ้งประชาสัมพันธ์ประชาชนจัดเตรียมภาชนะรองรับและเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในการอุปโภคและบริโภคด้วย และรายงานผลการแจ้งเตือนประชาชนและการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ทราบภายใน 24 ชั่วโมง ที่ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย โทร.0-2637-3583 (โทรสารอัตโนมัติ) สอบถามโทร. 0-2241-7457-61 สายด่วนนิรภัย 1784 หรือทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] และหากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ ให้รายงานสถานการณ์ความเสียหายผลกระทบที่เกิดกับประชาชนและการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นให้ทราบทันทีและรายงานทุก 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น