เลือกตั้งชุมชนแม่โจ้เดือด เปิดศึกชิงประธานชุมชนฯ

1.jpgผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมประชาคม ชุมชนสหกรณ์นิคม1และ 2 เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้( 15 พฤษภาคม 2559) ที่ห้องประชุมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (เดิม) เทศบาลเมืองแม่โจ้ อ.สันทราย เชียงใหม่ มีการประชุมชี้แจงชาวบ้านเกี่ยวกับการทำแผนพัฒนาฯและร่างแผน 3 ปี (25559-2561 ) โดยนายปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ มอบให้นายสว่าง กานิล รองนายกฯและนายเอกชัย สายหยุด รองนายกฯ ดำเนินการประชาคมชาวบ้านพร้อมชี้แจงแผนงานต่างๆ
3.jpg0…สว่าง   กานิล  รองนายกฯ เป็นประธานในการเลือกประธานชุมชนบ้านสหกรณ์นิคม 1

ทั้งนี้นายสว่าง กานิล รองนายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ในการประชาคม นอกจากจะมีการชี้แจงยุทธศาสตร์แผนพัฒนาฯแล้ว ยังมีการทำความเข้าใจเรื่องขอบเขตการใช้พื้นที่ของสภ.แม่โจ้ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งที่ 282/2559 ลงวันที่ 10 พค.2559 แต่งตั้งให้พตอ.ชัชวรินทร์ บุนนาค มาทำหน้าที่ ผกก. เป็น 1 ใน 3 สภ.นำร่องในภาคเหนือที่ได้รับการอนุมัติ โดยมีเขตพื้นที่รับผิดชอบใน 3 ตำบลคือป่าไผ่,หนองจ๊อม,หนองหาร ในคำสั่งดังกล่าวในภาคเหนือ จะมี สภ.นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ เมืองลำพูน และสภ.บ้านดู่ เชียงราย
สำหรับสภ.แม่โจ้นั้น คณะผู้บริหารโดยเฉฑาะนายกเทศมนตรีฯได้ดำเนินการผลักดันมากว่า 2 ปีจนสำเร็จเป็นผลงาน หลังจากที่ปรับปรุงอาคารเรียบร้อยแล้วคาดว่าภายใน 1-2 เดือน กำลังพลกว่า 130 นายจะเข้ามาประจำการที่สภ.แม่โจ้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่บางส่วนกระจายอยู่ที่ อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองแม่โจ้ และ ส่วนแยก ป้อมยาม ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลเมืองแม่โจ้ อีกส่วนหนึ่งอยู่ที่ศูนย์เด็กเล็กเดิม บริเวณฝึกอบรมอาชีพ เป็นการชั่วคราว
ในการใช้พื้นที่ครั้งนี้ ส่วนที่เป็น ยานยนต์ที่ประสบเหตุ มีคดีความจะมีสถานที่จอดด้านหลัง และยืนยันว่า ลานด้านหน้า สภ.แม่โจ้ ก็จะยังคงใช้เป็นสถานที่จัดกาดนัดชุมชนทุกเย็นวันศุกร์ ส่วนจะมีเพิ่มเติมอีกในวันใดบ้างนั้นต้องสอบถามประธานชุมชน และหลังจากที่สภ.แม่โจ้เปิดบริการแล้วจะมีงบประมาณในการจัดสร้าง พัฒนาอาคารสถานที่ โรงพักแม่โจ้ต่อไปอย่างแน่นอน
ในที่ประชุม อาจารย์ สุพัตร์ ปัญญา เสนอว่า ควรจัดทำบันทึกข้อตกลงในการใช้พื้นที่กับสภ.แม่โจ้ให้ชัดเจน ที่ประชุมรับทราบ
6.jpgจากนั้นที่ประชุม เข้าสู่วาระการเลือกตั้งประธานชุมชนสหกรณ์นิคม 1 เนื่องจากทั้ง 19 ชุมชน ตำแหน่งประธานชุมครบวาระเมื่อ 27เมษายนที่ผ่านมา
นายสว่าง กานิล รองนายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ในเขตเทศบาลเมืองฯจะไม่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่จะมีตำแหน่งประธานชุมชน ฯ ซึ่งผู้ที่เข้ามาทำงาน รับใช้ชุมชน ไม่มีค่าตอบแทน เป็นงานจิตอาสา ทำหน้าประสานงานระหว่างเทศบาลฯกับชาวบ้านในด้านต่างๆ รวมทั้งเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ แนวทาง แนวนโยบาย แผนงานต่างๆของเทศบาลฯสู่ชุมชนเท่านั้น
ต่อมามีการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานชุมชนสหกรณ์นิคม 1 โดยที่ประชุมเสนอให้ลงคะแนนลับ ปรากฎว่า ผู้ถูกเสนอชื่อ เบอร์ 1 นายศรศักดิ์ เรือนแปง เคยทำหน้าที่ประธานชุมชนสหกรณ์นิคม 1 หลายสมัยได้ 39 คะแนน นายธนิศ บุญธรรม หมายเลข 2 ได้ 38 คะแนน และนายนิพนธ์ มอญแสง ได้20 คะแนน รวมคะแนน 97 เสียง
4.jpg5.jpg0…นับคะแนน…ผลปรากฎว่ามีคะแนนเกินผู้ลงทะเบียน 26 เสียง

เมื่อผลคะแนนออกมา ปรากฎว่า มีจำนวนคะแนนเกินจากจำนวนผู้ลงทะเบียนที่มีอยู่ 74 คน แต่กันส่วนที่เป็นชาวบ้านที่ไม่มีสิทธิลงคะแนนออกไป 3 จะเหลือ 71 คน ผลคะแนนเกินมา 26 คะแนน ประชาคม บางส่วนไม่ยอมรับขอให้เลือกใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 22 พค.2559 เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้(เดิม)
7.jpg0..บางส่วนมาก่อนเปิดประชุมก็ลงทะเบียน ส่วนที่มาช้า..ไม่ได้ลงทะเบียนเลยมีผลทำให้มีคะแนนเกินจากที่ลงทะเบียนไว้

อย่างไรก็ตามจากการสังเกตุของผู้สื่อข่าวฯพบว่า ชาวบ้านที่ทยอยเข้าร่วมประชุม ประชาคม บางส่วนไม่ได้ลงทะเบียน และเมื่อเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองแม่โจ้ ขอใช้วิธีการขานชื่อให้ตามที่ลงทะเบียนแล้วออกมารับบัตรลงคะแนน แต่ถูกแย้งจากที่ประชุม ให้แจกๆบัตรลงคะแนนไป เพื่อความรวดเร็ว เนื่องจากมีวาระการประชาคมแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐาน ที่มี โครงการก่อสร้างรางระบายน้ำ หลังบ้านลุงเสน่ห์ สหกรณ์นิคม 1 โครงการซื้อที่ดินขยายป่าช้า เพื่อก่อสร้างเมรุเผาศพ โครงการวางท่อระบายน้ำต่อเชื่อมของเดิมหน้าโซนสอง
ยุทธศาสตร์สาธารณสุขและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม โครงการปรับปรุงซุ้มประตูหมู่บ้าน นิคม 1 ยุทธศาสตร์การศึกษาและศาสนา โครงการจัดหาอุปกรณ์ออกกำลังกายกลางแจ้งซึ่งทุกโครงการต้องใช้เวลาในการชี้แจงรายละเอียดและขอความคิดเห็นจากประชาคม ในการจัดลำดับความสำคัญ
ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ผู้นำชุมชน บ้านสหกรณ์นิคม 1 ระบุว่า ชาวบ้านบางส่วนอาจต้องการความเปลี่ยนแปลง แต่ สายสัมพันธ์ ระหว่างผู้บริหารกับประธานชุมชน ส่วนใหญ่ทั้ง 19 ชุมชน ไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนัก หากชุมชนบ้านสหกรณ์นิคม 1 จะมีความเห็นที่แตกต่างในตัวบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ประธานชุมชนฯคนใหม่ เกรงว่า เวลาที่ใกล้ครบเทอมผู้บริหาร ในช่วงมีนาคม 60 ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนร่างรธน. ก็อาจจะมีเลือกตั้งในปีหน้าตามปกตินั้น อาจมีผลต่อแผนพัฒนาชุมชน และการประสานงานระหว่าง ตัวแทนชุมชนกับเทศบาลฯได้
2.jpg 0..ลงคะแนนลับ...110..เอกชัย สายหยุด   (ซ้ายสุด)..สว่าง  กานิล  (กลาง)…ศรศักดิ์   เรือนแปง (ขวาสุด)

ทางด้านนายศรศักดิ์   เรือนแปง รักษาการประธานชุมชนสหกรณ์นิคม 1 กล่าวว่า น้อมรับประชามติของชาวบ้านสหกรณ์นิคม 1 ถ้าให้โอกาสทำหน้าที่ต่อก็จะทุ่มเทต่อไป แต่ถึงไม่มีตำแหน่งใดก็พร้อมจะสนับสนุน ช่วยเหลือชุมชนอย่างเต็มที่เช่นเดิม ซึ่งระบบประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์ มีเสียงที่จะเลือกตัวแทน ไม่ได้ยึดติดหัวโขนใดๆทั้งสิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น