สื่อฯลุยสำรวจพิกัด แม่เมาะบึ้มถ่านหิน หวั่นภาพเขียนสีโบราณบนผนังดอยผาตูบพัง

สื่อฯลุยสำรวจพิกัด แม่เมาะบึ้มถ่านหิน หวั่นภาพเขียนสีโบราณบนผนังดอยผาตูบพัง

1-1
เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นำชาวบ้านและสื่อมวลชนเข้าสำรวจภาพเขียนโบราณอายุ 7 พันปี บนผนังดอยผาตูบ บ้านแม่จาง หมู่ 2 ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ หวั่นมีผลกระทบเนื่องจากคาดว่าอยู่ในพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่หินปูนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่มีการระเบิดถ่านหินอยู่อย่างต่อเนื่อง
นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นำชาวบ้านและสื่อมวลชนเข้าสำรวจภาพเขียนโบราณบนผนังดอยผาตูบ บ้านแม่จาง หมู่ 2 ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ ซึ่งคาดว่าอยู่ในพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่หินปูนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยพบว่าบริเวณหน้าผามีภาพเขียนสีแดงปรากฏอยู่มาก แต่ส่วนใหญ่ได้จางหายไปตามกาลเวลา คงเหลือเพียงภาพลิงมีหางที่ยังสมบูรณ์อยู่ นอกจากนี้ยังพบเศษเครื่องปั้นดินเผาอยู่ในถ้ำ

1
นายจตุรพร เทียมทินกฤต นักโบราณคดีชำนาญการ รักษาการหัวหน้ากลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 7 จังหวัดน่าน กล่าวว่า ภาพเขียนโบราณที่พบ คาดว่าอยู่ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000 – 7,000 ปี ซึ่งเป็นศิลปะแบบเดียวกับภาพเขียนโบราณประตูผาและบ้านท่าสี จังหวัดลำปาง ที่เป็นแหล่งภาพที่มีความต่อเนื่องมากที่สุดของไทย มีลักษณะค่อนข้างเหมือนจริง เช่น รูปมือ นกยูง วัว อันแสดงถึงเหตุการณ์สำคัญในอดีต ห่างจากจุดที่พบภาพเขียนไปประมาณ 300 เมตร ยังพบถ้ำ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าถ้ำครก ภายในมีอากาศเย็น ห้องโถงกลางถ้ำมีหลุมลักษณะคล้ายครกจมอยู่ในพื้นถ้ำ และมีท่อนหินคล้ายสากโผล่ปลายขึ้นมา และภายในถ้ำยังมีหินงอกหินย้อยสวยงามจำนวนมาก
ขณะที่สื่อมวลชนและชาวบ้านที่ร่วมคณะสำรวจพบว่าทาง กฟผ. ยังคงระเบิดถ่านหินอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกรงว่าแรงสั่นสะเทือนจะสร้างความเสียหายต่อภาพเขียนโบราณและถ้ำได้ ดังนั้นจึงอยากให้มีการลงพื้นที่สำรวจพิกัดให้แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น