เที่ยวเมืองต้องห้ามชมสระมรกตกลางหุบเขาที่ ”หล่มภูเขียว”

“เมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบลงบนผิวน้ำจนเกิดการหักเหทิศทางของแสงจะทำให้สระน้ำสีเขียวสุกใสดุจดังสระมรกต”

หล่มภูเขียว เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 6 ตำบลบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง ห่างจากที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านอ้อนมาทางตะวันตก ระยะทาง 6 กิโลเมตร ต่อมาชาวบ้านได้เดินป่าเข้ามาค้นพบแหล่งน้ำสีเขียวมรกตอยู่ภายใต้หุบเขาดังกล่าวจึงเรียกชื่อว่า “หล่มภูเขียว” ชาวบ้านเชื่อว่าหล่มภูเขียวเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีพญางูใหญ่อาศัยอยู่ จึงได้ทำพิธีบูชาน้ำเป็นประจำทุกปี

TIM_DSC_0506
มีเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ว่า สมัยก่อนชาวบ้านจะนำขันข้าวพร้อมดอกไม้ธูปเทียนมาบูชา โดยนำไปวางบนขอนไม้ และลอยไปกลางน้ำ เพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้เกิดปรากฏการณ์ขอนไม้จมลงไปใต้น้ำ แล้วลอยขึ้นมาโดยที่เทียนยังไม่ดับ จึงสร้างความเชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น ชาวบ้านจึงนำน้ำจากหล่มภูเขียวมาดื่มกินอธิษฐานให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และนำไปใช้ในพิธีศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านตามความเชื่อสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

จากการเกิดการยุบตัวของดินบนยอดเขา เป็นหลุมขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยผาหินเป็นวงกลม บางท่านคิดว่าตรงนี้เคยเป็นปล่องภูเขาไฟมาก่อน แต่สภาพของหินรอบๆ หล่มภูเขียวไม่บ่งบอกว่าเป็นหินลาวา ทางทฤษฎีที่ว่าดินยุบตัวลงไปตามธารน้ำใต้ดิน หรือ ถ้ำด้านล่างจึงน่าเชื่อมากกว่า

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้เล่าให้ฟังว่า หล่มภูเขียวนี้ถูกค้นพบนานแล้ว มีคนเคยลองวัดความลึกด้วยการใช้เชือกพบว่าลึกประมาณ 43 เมตร เนื่องจากมีความลึกมาก จึงห้ามลงเล่นน้ำ และชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำที่ขังอยู่ในภูเขาหินจึงมีความใส เมือแสงอาทิตย์ตกกระทบจะมองเห็นเป็นสีฟ้าอมเขียวใสราวมรกต เป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์ไว้อย่างสวยงามมากแห่งหนึ่งของไทย

การเดินทาง / จากที่ทำการอุทยานฯ เดินหน้าต่อด้วยเส้นทางสายลำปาง – พะเยา ขึ้นเหนืออีก 19 กิโลเมตร จากนั้นคอยสังเกตุซ้ายมือ จะมีป้ายลักษณะแบบในภาพล่างซ้ายมีรูปที่เที่ยวต่างๆ ของ อช.ถ้ำผาไท พร้อมแผนที่คร่าวๆ แบบนี้ก็ให้เลี้ยวซ้ายได้เลย ถนนทางเข้าหมู่บ้านตำบลบ้านอ้อนเป็นทางราดยางบ้าง คอนกรีตบ้างเข้าไป 10 กิโลเมตร สุดทางราดยางก็จะเป็นถนนดิน ผ่านเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน แต่ก่อนมีแต่รถไถดัดแปลงวิ่งเข้าออก แต่ตอนนี้ปรับหน้าดินให้เรียบรถตู้ก็วิ่งเข้าได้สบาย แต่ไม่แนะนำเพราะสุดท้ายรถตู้จะผ่านลำห้วยไม่ได้ต้องเดินต่ออีก 200 เมตร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ติดต่อได้ที่ โทร. 0 5422 0364 , 08 3203 7330

ร่วมแสดงความคิดเห็น