รอฟ้ารอฝน

แล้งจัดหน้าแล้งปีนี้ร้อนระอุมาก ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง แหล่งน้ำสาธารณะแต่ละพื้นที่ไม่ว่า แม่น้ำ หนอง คลองบึง บ่อน้ำกิน น้ำใช้แห้งขอดไปตามๆกัน สิ่งที่ตามมาทั้งต้นไม้ใบหญ้า พืชไร่ พืชสวน ยืนต้นตายกันถ้วนหน้า แม้กระทั่งสัตว์น้ำนานาชนิดที่อาศัยมานานนับเป็นสิบๆปีไม่มีมีน้ำเป็นที่อยู่อาศัยก็ต้องลอยคอตายกันเป็นจำนวนมาก แทบสูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำ ส่วนสัตว์ป่าทุกชนิดก็เช่นเดียวกันผจญกับภัยแล้งยังไม่พอ ยังถูกนายพรานตามล่าเอาชีวิตกันอย่างต่อเนื่อง

บัดนี้ฤดูแล้งก็ย่างก้าวเข้าสู่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมแล้ว ถือว่าใกล้สิ้นสุดฤดูแล้งแล้ว ต่างก็ฝากความหวังไว้กับฝนฟ้าว่าจะตกลงมาในไม่ช้านี้ ดังเมื่อวันที่ 16 พ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศทั่วไปว่า บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่เข้ามาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ กับมีแนวลมพัดสอบของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางอนึ่งในช่วงวันที่ 19-22 พ.ค. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มพัฒนาตัวเป็นพายุไซโคลน และคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางด้านตะวันออกของคาบสมุทรอินเดียในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่มีกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในระยะนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน มีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ก็หวังว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะฟื้นคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์เช่นเดิม ชาวไร่ชาวสวนจะได้ลงมือทำการเกษตรกรรมกันเสียที ส่วนสัตว์น้ำตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆที่ล้มตายไป ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง คงไม่นิ่งนอนใจ นำสัตว์น้ำมาปล่อยลงแหล่งน้ำ เพื่อฟื้นคืนชีพเหล่าสัตว์น้ำให้คงอยู่กันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น