ปางช้างบูม รับอานิสงส์ นักเที่ยวจีน

ดร.บุญทา ชัยเลิศ ประธานบริหารปางช้างแม่แตง และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่แตง
ดร.บุญทา ชัยเลิศ ประธานบริหารปางช้างแม่แตง และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่แตง

ท่องเที่ยวปางช้างเชียงใหม่บูม นักท่องเที่ยวจีนกว่า 80% แห่ชมการแสดงช้างและสัมผัสวิถีชีวิตของช้าง แม้นักท่องเที่ยวโซนยุโรปจะลดลงแต่ผู้ประกอบการไม่หวั่น คาดภายใน 30 ปี นักท่องเที่ยวชาวจีนจะแห่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและเข้ามาชมช้างไทยเพิ่มมากขึ้น ชี้ผู้ประกอบการควรเข้มงวดด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นสิ่งชักจูงนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ดร.บุญทา ชัยเลิศ ประธานบริหารปางช้างแม่แตง และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่แตง กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวปางช้างอำเภอแม่แตงนั้นมีช้างเยอะที่สุดรวมแล้วประมาณ 500 กว่าเชือก ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นเมื่อมีกลุ่มช้างอยู่ที่นี่เยอะที่สุดการท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ก็มุ่ง ที่จะนำทัวร์มาลงที่นี่ อำเภอแม่แตงจึงจัดรูปการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงโชว์ของช้าง การรักษาช้าง การขี่ช้าง การมาฝึกเป็นขวานช้าง การรักษาช้าง อีกอย่างที่ปางช้างแห่งนี้ก็มีโรงพยาบาลช้างที่เป็นของเอกชนแห่งที่ 2 ประเทศไทย รองจากมูลนิธิเพื่อนช้างที่ลำปาง และในส่วนของการท่องเที่ยวก็มีความเชื่อว่าคนทั้งโลกทุกคนอยากจะเห็นช้างและเข้ามาเยี่ยมชมช้างหรือสัมผัสช้างสักครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้มีความมั่นใจว่าการท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างจะไปได้ดีอย่างแน่นอน

b2 w=18h=8ทั้งนี้การท่องเที่ยวช้างนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เนื่องจากมักจะมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับช้างอยู่บ่อยๆ ซึ่งก็อยากจะให้นักท่องเที่ยวละผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเข้าใจว่า อย่านำช้างที่เป็นอันตรายมาใช้งานอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมช้างส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 80% ที่เหลือจะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศโซนยุโรปซึ่งมีปริมาณลดน้อยลง ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าปัญหาเรื่องทางการเมือง หรือ ปัญหาที่มีคนไปบอกกับนักท่องเที่ยวทางฝั่งยุโรปว่าทางปางช้างได้มีการใช้ตะขอบังคับช้างเพื่อทำการแสดงต่างๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่เป็นอย่างนั้นเลย ส่วนสาเหตุที่ใช้ตะขอเพื่อฝึกช้างนั้นเพราะคนเลี้ยงใช้ตะขอควบคุมช้างเพื่อดูแลไม่ให้ช้างทำอันตรายใครมากกว่า และหากไม่มีตะขอช้างก็อาจจะทำร้ายมนุษย์ได้ เพราะการเลี้ยงดูช้างคนไทยเลี้ยงเก่งที่สุดแล้ว และเชื่อว่าอีก 30 ปีนักท่องเที่ยวชาวจีนจะนิยมเข้ามาท่องเที่ยวดูช้างไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น