เกษตรวิถีสุขภาพ…ท่องเที่ยวผจญภัย “แม่สะเรียง สองแผ่นดิน”

B10 จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีมนต์เสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวในหลายมิติ ทั้งความสวยงามทางธรรมชาติ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ที่มีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง ตลอดจนมีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งยังเป็นดินแดนที่เป็นธรรมชาติแท้ๆ มีทรัพยากรด้านป่าไม้และภูมิประเทศ ที่เป็นเทือกเขาเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีจงได้ชื่อว่า “เมืองสามหมอก”

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นดินแดนที่มีธรรมชาติ ทรัพยากรด้านป่าไม้และภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาเป็นส่วนใหญ่ มีภูมิอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี จึงมีชื่อว่า เมืองสามหมอก ลักษณะเด่นทางภูมิภาคนี้เองทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแหล่งท่องเที่ยวในแนวผจญภัยอยู่จำนวนมากกระจายอยู่ในอำเภอเมือง อำเภอสบเมย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ละน้อย อำเภอขุนยวม อำเภอปางมะผ้า และอำเภอปาย ป่าธรรมชาติที่ไม่ได้ปรุงแต่ง เป็นธรรมชาติดิบๆ มีภูเขาสลับซับซ้อน ประกอบด้วยถ้ำมากมาย แม่น้ำหลายสาย และมีหมู่บ้านชาวเขาหลากหลายวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ที่เป็นจุดเด่นอีกอย่างคือ แนวตะเข็บชายแดนระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐสหภาพเมียร์มาร์ในพื้นที่หลากหลายอำเภอของแม่ฮ่องสอนที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาประสบการณ์ความท้าทายใหม่

B11
และกิจกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยเพื่อการท่องเที่ยว “แม่ฮ่องสอน Adventure” จัดขึ้นภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและงานเทิดพระเกียรติจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี พ.ศ.2559 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเสริมสร้างเศรษฐกิจจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเส้นทางท่องเที่ยวผจญภัยดังกล่าวได้ตั้งชื่อว่า “แม่สะเรียง สองแผ่นดิน” ตามเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ของอำเภอแม่สะเรียง อาทิ พระธาตุสี่จอม มีวัดพระธาตุจอมแจ้ง วัดพระธาตุจอมทอง วัดพระธาตุจองกิตติ และวัดพระธาตุจอมมอญ เส้นทางชายแดนไทย-เมียนมาร์ ณ อุทยานแห่งชาติบ้านแม่สามแลบด้วยการล่องเรือแม่น้ำสาระวิน ชมความงามผืนป่าธรรมชาติสองฝั่งพรหมแดน และการเดินทางเข้าสู่บ้านดอยสูงด้วยรถยนต์สไตล์ออฟโร้ด เพื่อสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่พื้นบ้าน การเกษตรบนพื้นที่สูง การเกษตรอินทรีย์ และการสัมผัสความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง

ทิพย์พา…[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น