หนึ่งเดียวในประเทศ “อัฐมีบูชา” วันถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า ที่ “ลับแล”

DSC_3100

จังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา พร้อมเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่าง 20 – 28 พฤษภาคม 2559

DSC_2988_resize
DSC_3022_resizeจังหวัดอุตรดิตถ์ มีกำหนดจัด “งานประเพณีอัฐมีบูชา” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 20 – 28 พฤษภาคม 2559 โดยมีหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมการท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.สำนักงานแพร่) องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง-ไผ่ล้อม เทศบาลตำบลพระเสด็จ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ และอำเภอลับแล ตลอดจนหน่วยราชการ องค์กรเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ต่างให้ความสำคัญสนับสนุนการจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เหมือนทุกๆปี

DSC_3051_resize DSC_3072_resize

งาน “อัฐมีบูชา” ของจังหวัดอุตรดิตถ์นี้ ถือเป็นเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง มาเป็นปีที่ 58 แล้ว ทั้งนี้ วันอัฐมีบูชา คือ วันสำคัญทางศาสนาอีกวันหนึ่ง ซึ่งจะมีวันวิสาขบูชาอยู่ก่อนหน้านี้เพียงห้วงวันพระวันเดียว หมายถึง วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถัดมาอีกหนึ่งวันพระ คือแรม 8 ค่ำ เดือน 6 จะเป็นวันอัฐมีบูชา

DSC_3089_resize

ความสำคัญของวันนี้ก็คือเป็น “วันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า” ที่พุทธศาสนิกชน ในสมัยเมื่อ 2,559 ปีล่วงมาแล้ว พระเจ้ามัลละแห่งกรุงกุสินารา พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อันมีพระมหากัสสปะเถระเป็นประธานได้พร้อมใจกันกระทำพิธีถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ ณ มกุฏพันธนเจดีย์ แห่งกรุงกุสินารานั่นเอง

DSC_3028_resize

ดังนั้นเมื่อถึงวันอัฐมีบูชาเวียนมาถึงในแต่ละปี ดั่งเช่นพุทธศาสนิกชนเขตตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล และใกล้เคียง ได้กำหนดจัดงานย้อนอดีตที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพุทธกาล ที่วัดพระบรมธาตุ(ทุ่งยั้ง) เพื่อรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพุทธบูชา ผ่านการแสดง แสง เสียง จำลองทุกขั้นตอนในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเสมือนครั้งพุทธกาลอย่างยิ่งใหญ่

DSC_3063_resize

ในปีนี้การจัดงานเริ่มวันที่ 20 – 28 พฤษภาคม 2559 จะมีพิธีสรงน้ำพระบรมธาตุพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พิธีเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุเจดีย์ทองคำ ชมตลาดนัดชาวบ้านย้อนรอยภูมิปัญญาชาวบ้าน กิจกรรมลานเทศน์ลานธรรม การประกอบพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุ โดยการขอรับพระราชทานอักษรพระนามาภิไธยย่อ “ส.ธ.” จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อห่มพระบรมธาตุทุ่งยั้ง มีการจัดขบวนแห่ให้สมพระเกียรติ จึงขอเชิญทุกท่านร่วมงานอัฐมีบูชา ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าห่มพระบรมธาตุ และร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงามของจังหวัดอุตรดิตถ์ให้คงอยู่สืบไป

ท่านใดสนใจไปร่วมงานสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 054-521118 , จังหวัดอุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 055-411977 หรือ อำเภอลับแล โทรศัพท์ 055-431089

ร่วมแสดงความคิดเห็น