ชาวพุทธติง ส่วนราชการนำองค์พระธาตุดอยสุเทพจำลอง ซึ่งถือเป็นของสูงไปประดิษฐานไว้ต่ำเตี้ย กลางสนามหญ้าในศูนย์ราชการฯ เชียงใหม่

สภาวัฒนธรรมฯ คณะสงฆ์ พร้อมพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ ติงกิจกรรมโปรโมทงาน “2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” มีการนำเอาองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพจำลอง ไปวางไว้กลางสนามหญ้าศูนย์ราชการฯ ซึ่งรายล้อมด้วยอาคารสูง 5 ชั้น ชี้ พระธาตุฯ เป็นของสูง ไม่เหมาะนำมาตั้งประดิษฐานไว้ต่ำเตี้ยติดดิน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงแก้ไข หาสถานที่ให้เหมาะสมกว่านี้

IMG_8674

 

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการนำเอาองค์พระธาตุดอยสุเทพจำลองสีทอง ขนาดความสูงประมาณ 3 เมตร ไปจัดวางไว้บริเวณสนามหญ้า ภายในอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการประดับตกแต่ง ศูนย์ราชการจังหวัดในโอกาสการจัดงาน “2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่” ซึ่งนอกจากจะมีองค์พระธาตุดอยสุเทพจำลองแล้ว ยังได้นำเอาเครื่องสักการะของชาวล้านนา ทั้งต้นผึ้ง ต้นเทียน หมากสุ่ม หมากเบ็ง และตุงกระด้าง 12 นักษัตร มาตกแต่งด้วย ซึ่งหลายคนที่พบเห็น มองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากสถานที่ตั้งองค์พระธาตุ ถูกล้อมรอบด้วยตัวอาคารสี่ด้านที่มีความสูง 5 ชั้น พร้อมระบุว่าพระธาตุดอยสุเทพเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นของสูงที่ไม่ควรนำมาตั้งไว้ในระดับที่ต่ำเตี้ยบนพื้นดิน ที่สำคัญมีข้าราชการ และประชาชาชนที่ไปติดต่อราชการเดินอยู่เหนือองค์พระธาตุ ตลอดทั้งวัน

IMG_8677 IMG_8676

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องการนำองค์พระธาตุ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือแม้แต่กระทั่งองค์พระพุทธรูป ไปประดิษฐานไว้ตามสถานที่ต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่ดี เป็นความคิดที่น่ายกย่องสรรเสริญ เป็นการเอื้อโอกาสให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสเข้าวัดได้กราบไหว้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต

“สำหรับองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพนั้น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ มีอายุหลายร้อยปี ถือเป็นของสูง ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ การจะนำองค์พระธาตุไปประดิษฐานไว้ที่ใด ควรต้องดูให้ดี อยากฝากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมด้วย ควรหรือไม่ อยากให้พิจารณากันดู ไม่ได้ตำหนิใคร แต่การจะทำอะไรต้องทำให้ถูกต้องเหมาะสมมีแบบแผน เพื่อเป็นแบบอย่างให้อนุชนรุ่นหลังได้ถือปฏิบัติตามต่อไป” พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. กล่าว

ด้านนายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า โดยปกติหากมีการจัดสร้างองค์พระธาตุจำลอง จะถูกนำไปตั้งวางไว้ในสถานที่ ที่สมควรสักการะ แม้ทางจังหวัดจะนำไปวางไว้บริเวณดังกล่าวเพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์และความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ แต่การนำไปวางกับพื้นสนามหญ้าโดยมีฐานยกขึ้นมาเพียงเล็กน้อย ก็ดูไม่เหมาะสมทั้งนี้มองว่าควรมีการปรับเปลี่ยน โดยจัดสร้างฐานให้สูงจากพื้นมากกว่านี้ รวมทั้งขยับเข้าไปในตัวอาคารด้านประตูเข้าออก พร้อมทั้งจัดสถานที่เพื่อให้เป็นที่เชิดชู ให้ประชาชนที่เข้าออกสามารถกราบสักการะได้ จะดูเหมาะสมมากกว่าการนำไปวางไว้กลางสนามหญ้าเพื่อความสวยงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น