ชาวบ้านลำพูนเฮลั่น หลังฝนตกลงมาเมื่อคืน พากันเข้าป่า จับอึ่งอ่างขายราคาดี

image
ชาวบ้านลำพูนเฮลั่น หลังฝนตกลงมาเมื่อคืน พากันเข้าป่า จับอึ่งอ่างขาย มีรายได้ตกกิโลกรัมละ 300 บาท สามารถสร้างรายได้อย่างงาม ลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารป่าเปิบพิสดารพากันแห่ซื้อเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝนเทกระหน่ำมาพร้อมกับลมกระโชกอย่างแรง ตั้งแต่เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 17 พ.ค. 59 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีน้ำเจิ่งนอง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน โดยเฉพาะที่ จ.ลำพูน นั้น มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน ที่น้ำฝนสามารถผ่อนคลายความร้อนลงได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งชาวสวน ลำไย และผู้ที่เลี้ยงสัตว์ สามารถมีน้ำในใช้ในการเกษตรได้

ขณะเดียวกัน ชาวบ้าน ใน อ.แม่ทา อ.ลี้ และ อ.เมือง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ต่างพากันนำไฟฉายส่องเก็บเอาตัวอึ่งอ่างป่าที่กระโดดเล่นน้ำที่เจิ่งนอง ตามป่าเขา มาขาย สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งปีนี้ อึ่งอ่างขายได้ราคาดี และเป็นฝนแรกที่มีอึ่งอ่างออกมาวางไข่

image

นางพร ไพชะยนต์ อายุ 57 ปี แม่ค้าขายอึ่งอ่าง ในตลาดดอยแก้ว ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน กล่าวว่า ปีนี้นับว่าเป็นฝนแรกที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่คืนที่ผ่านมา จากที่ก่อนหน้านี้ แห้งแล้งอย่างหนัก ไม่มีทีท่าว่าจะมีฝนตกลงมา แต่แล้ว ธรรมชาติไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ฝนได้เทลงมาพร้อมกับลมที่พัดกระโชก และเมื่อฝนหยุดตก ชาวบ้านต่างพากันเข้าป่าจับตัวอึ่งอ่าง มาขาย โดยปีนี้ ตนรับซื้อตัวอึ่งอ่างจากชาวบ้าน 2 ราคา ถ้าเป็นตัวอึ่งอ่างที่มีไข่เต็มท้อง จะซื้อในราคากิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนอึ่งอ่างทั่วไปซื้อราคากิโลกรัมละ 200 บาท นับว่าราคาค่อนข้างแพง เพราะเพิ่งได้กินครั้งแรกในปีนี้
นางพร กล่าวอีกว่า สำหรับอึ่งอ่าง บางคนก็จะนำไปเป็นเมนูป่าเปิดพิสดาร ทั้ง แกง ทั้งคั่ว และย่าง สามารถรับประทานได้หมด โดยไม่มีอันตราย ซึ่งอึ่งอ่างจากป่า ที่ ต.ทาสบเส้า เท่าที่สอบถามลูกค้า ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จะมีรสชาติที่อร่อย ทำให้ผู้คนที่เคยรับประทานแวะเวียนมาซื้อทุกวัน บางคนก็ขอซื้ออึ่งอ่างที่ย่างเสร็จแล้ว เพื่อนำไปทอด และทำประเภทต้มยำเมือง บางคนก็ซื้อตัวเป็น ๆ ไปเพื่อทำอาหารประเภท คั่ว และแกงแค แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล และจากนี้ไปเชื่อว่า หากฝนตกลงมาอีก จะมีตัวอึ่งอ่างให้ชาวบ้านจับมาขายได้อีกเยอะ เพราะในป่าอึ่งอ่างยังมีอีกเยอะเช่นกัน บางพื้นที่ ยังไม่มีฝนตก จึงทำให้อึ่งอ่างไม่ออกจากรู ที่ซ่อน รอจนมีน้ำเจิ่งนอง จึงจะพากันออกมาวางไข่แล้วชาวบ้านจะจับมาขายดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น