แห่ซื้อเห็ดถอบข้างทาง บรรดาแม่ค้าพ่อค้าพากันมาวางขายเพียบ

เห้ดถอบ (2)

แห่ซื้อเห็ดถอบ ข้างทาง ลำพูนบรรดาแม่ค้าพ่อค้าพากันมาวางขาย ลิตรละ 250 บาทสร้างรายได้ให้ชาวบ้านอย่างดีระยะนี้หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประสบกับปัญหาภัยแล้งยาวนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ฝนตกลงมา ทำให้ชาวบ้านใน อ.แม่ทา จ.ลำพูน หาเห็ดถอบบนดอยมาขายสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีตกลิตรละ 250 บาท ในช่วงนี้ โดยเฉพาะแหล่งรวมเห็ดถอบบริเวณตลาดอุ๊ยทาต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน บรรดาลูกค้าที่ขับขี่รถผ่านไปมา บนถนนเชียงใหม่ -ลำปาง ต่างพากันแวะตลาดซื้อเห็ดถอบกันเนืองแน่น ทำให้รถจอดข้างทางเป็นแนวยาวขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฟากถนน ทั้งขามุ่งหน้าสู่ตัวเมือง ลำพูน และขาออก สู่ จ.ลำปาง เขต ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา แม่ค้าได้นำเอาเห็ดถอบ มาวางขายกันทุกวันสามารถขายได้ราคาดี ตกลิตรลบะ ตั้งแต่ 150 – 250 บาทแล้วแต่ขนาดของลิตรที่ใช้ตักตวง

เห้ดถอบ (1)นางสุข มหาพรหม แม่ค้าขายเห็ดถอบเล่าว่า ทุกวันตนจะไปรับซื้อเห็ดถอบที่เพิ่งออกได้ประมาณ 1 สัปดาห์มาวางขายริมถนนเพื่อให้ลูกค้าที่เลิกงานซื้อไปรับประทาน โดยขายดิบขายดีส่วนราคานั้นจะตกอยู่ที่ ลิตรเล็ก 150 บาท ลิตรใหญ่ 250 บาท ซึ่งขณะนี้เห็ดจะมีความนุ่มหอมอร่อย เนื่องจากเพิ่งออกใหม่จากดอย แต่หลังจากนี้ไปก็จะแก่บ้างตามช่วงอายุที่มันออก ข้างในจะดำ เหนียว บ้างแต่จะแนะนำให้หาซื้อกินในช่วงนี้เพราะเห้ดถอบจะอ่อนเนื้อข้างในจะขาวจึงมีรสชาติที่อร่อยขณะที่เห็ดถอบสายใต้ อย่าง อ.ลี้ จ.ลำพูนซึ่งเป็นเห็ดที่เล่าขานกันว่ามีรสชาติที่อร่อย จึงเป็นที่นิยมซื้อไปรับประทาน กันตอนนี้ ยังไม่ออก ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ อ.ลี้ ประสบปัญหาเรื่องของภัยแล้ง ทำให้บนดอยแห้ง ไม่ชุ่มชื้นดังนั้นเห็ดถอบจึงไม่ออกให้ชาวบ้านได้หาไปขายอย่างไรก็ตามหากฝนตกลงมาชาวบ้านก็จะมรายได้ตรงนี้ ซึ่งเป็นความหวังของคน อ.ลี้ว่าจะมีฝนตกลงมาเร็ววันเพื่อบรรเทาความแห้งแล้งได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น