ศรัทธานับหมื่น!! พร้อมใจกันร่วมประเพณีเตวขึ้นดอยสุเทพ เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่วันวิสาขบูชา (มีคลิป)

https://youtu.be/TEGLYTU5mr4

S__8142973

ศรัทธานับหมื่นพร้อมใจกันร่วมประเพณีเตวขึ้นดอยสุเทพ เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่วันวิสาขบูชา และเฉลิมฉลองในวาระสมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ พร้อมอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นรถบุษบก โดยมีพ่อเมืองขึ้นรถร่วมแห่ ขณะที่ในช่วงเช้าชาวพุทธต่างพร้อมใจกันเข้าวัดทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวันศีลใหญ่ พร้อมรอร่วมพิธีเวียนเทียนในช่วงค่ำ เพื่อรำลึกถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์พุทธศาสนา

IMG_7575

เมื่อช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 19 พ.ค.59   ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย  อ.เมือง จ.เชียงใหม่  นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะข้าราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน คณะสงฆ์ ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนหลายหมื่นคนได้พร้อมใจกันเดินทางเข้าร่วมการจัดงานประเพณีไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ ถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอยเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2559 ซึ่งได้มีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของครูบาเจ้าศรีวิชัย ที่ได้สร้างทางขึ้นดอยสุเทพและได้บูรณปฏิสังขรณ์ จนสืบทอดมาถึงปัจจุบัน รวมทั้งในปีนี้เป็นปีสมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ อีกด้วย

S__8142971

โดยภายในงานได้มีการจัดพิธีกรรมทางศาสนา พร้อมทั้งได้มีการอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นรถบุษบก โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นรถร่วมแห่ในครั้งนี้ พร้อมทั้งริ้วขบวนของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ตกแต่งประดับประดาขบวนของตนอย่างสวยงามอลังการที่สื่อถึงความเคารพนับถือและบูชาพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งมีการแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่บอกเล่าประวัติความเป็นมาของการอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ที่มีการแสดงนานกว่า 30 นาที

จากนั้นเวลาประมาณ 21.00 น.ประธานและแขกผู้มีเกียรติก็ได้พร้อมใจกันทำพิธีเปิดการจัดงานประเพณีไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ ถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย ประจำปี 2559 อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งมีการจุดพลุเฉลิมฉลองสวยงาม ท่ามกล่างประชาชนและผู้เข้าร่วมงานหลายหมื่นคน ก่อนทั้งหมดจะพร้อมใจกันเดินขึ้นไปยังดอยสุเพพ เพื่อไปให้ทันใส่บาตรพระสงฆ์ในช่วงเช้าของวันที่ 20 พ.ค.59 ณ ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ หลังจากนั้นจะเวียนเทียนประทักษิณา และนั่งสมาธิทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองเนื่องในวันวิสาขาบูชา

IMG_7569
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ในการเดินทางตลอดทั้งเส้นจนถึงที่หมาย ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดซุ้มไว้บริการประชาชนที่เข้าร่วมงานตามจุดต่างๆเพื่อคอย บริการน้ำดื่ม อาหาร และยา รวมถึงเตรียมเจ้าหน้าที่ในการช่วยปฐมพยาบาลผู้ป่วยทุกจุด และขบวนแห่จะเดินทางถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพในเช้า ซึ่งถือเป็นวันวิสาขาบูชา โดยในเวลาประมาณ 06.30 น. จะมีพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต และจะมีการถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งในปีนี้การจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย เน้นปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่งกายด้วยชุดสีขาว เน้นใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและร่วมดูแลทรัพยากรธรรมชาติตลอดเส้นทาง

สำหรับประเพณีเดินขึ้นดอยนี้เป็นที่รู้จักกันมาเป็นเวลาช้านาน เป็นประเพณีอันดีงามของ จ.เชียงใหม่ โดยในวันงานประชาชนจะได้มีการพร้อมใจกัน เดินเท้าขึ้นดอยสุเทพ โดยเริ่มตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ระยะทาง 11 กม. เพื่อจะไปนมัสการองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ ในวันวิสาขบูชา ซึ่งประเพณีถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ โดยประชาชนทั้งจังหวัดให้ความสำคัญเข้าร่วมพิธีในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าถ้าเข้าร่วมแล้วจะได้บุญ และยังเป็นสิริมงคลกับชีวิต

IMG_7559

 ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่ในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ซึ่งถือเป็นวันศีลใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่ก็จะมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา  โดยมีพุทธศาสนิกชนจะทยอยเดินทางทำบุญตามวัดต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ประชาชนหลายหมื่นคนที่เดินทางขึ้นนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ทยอยเดินทางกลับลงมาตั้งแต่ช่วงดึกจนถึงโดยที่เชิงบันไดนาค วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร มีพระสงฆ์เดินลงมารับบิณฑบาต นอกจากนี้ที่ถนนสายวัฒนธรรมทางขึ้นวัดฝายหิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็จะมีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรในงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ประจำปี จากนั้นในช่วงค่ำของวันดังกล่าว ตามวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ก็จะมีประชาชนเดินทางเข้าร่วมพิธีอย่างเนื่องแน่น  โดยพร้อมใจกัน นุ่งขาว ห่มขาว เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาซึ่งถือเป็นอีกวันที่มีความสำคัญทางศาสนา ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดกิจกรรมหลักที่วัด 4 วัดคือวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และวัดศรีโสดาพระอารามหลวง โดยการเวียนเทียน เป็นการบูชาพระรัตนตรัยด้วยอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะปฏิบัติในวันสำคัญทางศาสนา

IMG_7547

IMG_7555

ร่วมแสดงความคิดเห็น