ชาวเชียงใหม่ร่วมทำบุญใหญ่ “วิสาขบูชา”

พ่อเมืองเชียงใหม่นำคณะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา และพ่อค้าประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร และอาหารแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันศีลใหญ่ “วิสาขบูชา”

ช่วงเช้าวันที่ 20 พ.ค.59 เวลา 07.00 น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ในงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2559 ณ ถนนสายวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นการแสดงออก ซึ่งพลังความสามัคคี ในการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป รวมทั้งส่งเสริมให้ ประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา มีจิตสำนึก ในการปฏิบัติกิจกรรมอันเป็นกุศล เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

IMG_0935จากนั้นในช่วงค่ำตามวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ก็จะมีประชาชนเดินทางเข้าร่วมพิธีอย่างเนื่องแน่น โดยพร้อมใจกัน นุ่งขาว ห่มขาว เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมร่วมเวียนเทียน วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดกิจกรรมหลักที่วัด 4 วัดคือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และวัดศรีโสดาพระอารามหลวง โดยการเวียนเทียน เป็นการบูชาพระรัตนตรัยด้วยอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา ซึ่งพุทธศาสนิก ชนจะปฏิบัติในวันสำคัญทางศาสนา

IMG_0896สำหรับ ในวันนี้ถือเป็นวันสำคัญทางศาสนาวันหนึ่ง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี  เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และองค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันสำคัญของโลก เป็นวันที่ชาวพุทธทั่วโลกต่างพร้อมใจกัน ประกอบพิธีวิสาขบูชาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ด้วยการถือศีล ฟังธรรม บำเพ็ญภาวนา ประกอบกิจกรรมอันเป็นกุศล และเวียนเทียนรอบพระประธาน พระอุโบสถ หรือพระบรมสารีริกธาตุ และสิ่งที่พระองค์ตรัสรู้นั้นคือ พระธรรมซึ่งนับเป็นมรดกล้ำค่าที่ก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ความสงบสุข สันติภาพ แก่ชาวโลกทั้งมวลทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนทยอยเข้าร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ได้นำบุตรหลานไปด้วย เนื่องจากเชื่อว่า กิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการปลูกฝังธรรมะให้นำไปเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

IMG_0865 ทำบุญใหญ่ (2)

ร่วมแสดงความคิดเห็น