ผุดศูนย์จำหน่ายเกษตรชุมชน หวังเป็นช่องทางกระจายสินค้า

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

กระทรวงพาณิชย์เร่งเครื่องผลักดันการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) หวังเป็นช่องทางการระบายสินค้าของเกษตรกรให้ถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง พร้อมเดินหน้าจัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการตลาดระหว่างเกษตรกรและศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนให้มากขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการผลักดันการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) เพื่อเป็นช่องทางการระบายสินค้าของเกษตรกรที่สามารถนำสินค้ามาขายตรงให้ผู้บริโภคได้โดยไม่ต้องผ่านนายหน้า ทำให้สามารถขายสินค้าได้ราคาดีขึ้น เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยขณะนี้ได้ทำการ จัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนแห่งใหม่ สำเร็จแล้วจำนวน 8 แห่ง ในพื้นที่ 5 จังหวัด และพัฒนาศักยภาพศูนย์ฯ เดิม จำนวน 24 แห่ง ปัจจุบันมีศูนย์ฯ รวมทั้งสิ้น 32 แห่ง ในพื้นที่ 21 จังหวัด และมีแนวทางที่จะขยายไปทั่วประเทศนอกจากนี้ยังจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำแผนพัฒนาศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ต้นแบบ” เพื่อให้เจ้าหน้าที่และเกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการศูนย์ฯ และร่วมกันจัดทำแผนเช่นในเรื่องการบริหารจัดการสินค้า การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดไว้

b6 w=12h=10ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เน้นย้ำ ความสำคัญเรื่องการเชื่อมโยงการตลาดสินค้าของศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน โดยให้หน่วยงานกรมการค้าภายใน ประสานไปยังพาณิชย์จังหวัดทุกแห่ง เพื่อให้มีการนำสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์แปรรูป และผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคในงานต่างๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร รวมทั้งผ่านตลาดกลาง และตลาดต้องชม เกษตรกร และผู้ประกอบการสามารถติดต่อนำผลผลิตทางการเกษตร และสินค้ามาวางขายในศูนย์ farm outlet เหล่านี้ได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น