กรมการขนส่งทางบก เดินหน้า!!! แก้ไขปัญหาการให้บริการของรถแท็กซี่ใน 5 จังหวัด

กรมการขนส่งทางบก เดินหน้า!!! แก้ไขปัญหาการให้บริการของรถแท็กซี่ใน 5 จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เชียงใหม่, สุราษฎร์ธานี (สมุย), ชลบุรี (พัทยา), กระบี่ และภูเก็ต เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศและการท่องเที่ยว ร่วมกับหน่วยงานทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองประจำท้องที่ ผลดำเนินการตรวจสอบการให้บริการ (3 ก.พ. – 16 พ.ค. 59) รวม 5 จังหวัด พบการกระทำความผิด 213 ราย ย้ำ!!! กรณีความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร้ายแรง ส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มข้นจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาการให้บริการรถแท็กซี่ ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยเพิ่มมาตรการกวดขันและขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมในจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (สมุย) ภูเก็ต กระบี่ ชลบุรี (พัทยา) และเชียงใหม่ โดยให้สำนักงานขนส่งจังหวัดร่วมมือกับหน่วยงานทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองประจำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและดูแลการให้บริการของรถแท็กซี่ ตามความเหมาะสมของพื้นที่และสอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละจังหวัด ซึ่งดำเนินการเข้มข้นมาตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน (16 พฤษภาคม 2559) รวม 5 จังหวัด พบรถแท็กซี่กระทำความผิดทั้งสิ้น 213 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร 63 ราย ความผิดเกี่ยวกับการแต่งกายและบัตรประตัวผู้ขับรถ (บัตรติดหน้ารถ) 37 ราย อุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้อง 26 ราย ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะ 20 ราย เป็นต้น สำหรับปัญหารถแท็กซี่ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญลำดับต้นๆ ของแท็กซี่ในส่วนภูมิภาค ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัดดำเนินการกวดขันผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่องจริงจัง และให้สำรวจตรวจสอบกรณีจังหวัดที่มีอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ต่ำ และไม่มีการปรับมานานทำให้เกิดความไม่คุ้มทุนแก่ผู้ประกอบการ โดยให้รวบรวมข้อมูล และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออัตราค่าโดยสารในพื้นที่โดยละเอียด เพื่อนำเสนอพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรมแก่ทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสารต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินการตรวจสอบการให้บริการในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย บริเวณห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถนนเยาวราช ซอยนานา ถนนสุขุมวิท วัดพระแก้ว และบริเวณโดยรอบสนามหลวง สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง ทั้งนี้ มาตรการกวดขันแท็กซี่ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยว เช่น การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินที่ทางราชการกำหนด โดยให้ลงโทษในอัตราโทษสูงสุดทุกกรณี หากพบพฤติกรรมผิดซ้ำซากในข้อหาความผิดเดิม พิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที ในส่วนกรณีความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร้ายแรง เช่น พฤติกรรมลามกอนาจาร ส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพื่อยกระดับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นบริการที่มีมาตรฐาน เสริมสร้างภาพลักษณ์แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาแท็กซี่ให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น