น้ำในเขื่อนเพิ่มมากขึ้น

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่
นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่

ชลประทานเชียงใหม่เผยฝนที่เริ่มตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทำให้มีน้ำไหลเข้า 2 เขื่อนหลักรวมกันแล้วเฉียด 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลดีการบริหารจัดการในช่วงสถานการณ์แล้ง อย่างไรก็ตามระบุภาพรวมปริมาณน้ำยังเหลือน้อยและต้องบริหารจัดการอย่างเข้มงวด

วันที่ 19 พ.ค.59 นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ส่งผลดีทำให้มีน้ำไหลเข้ากักเก็บในอ่างเก็บน้ำต่างๆ มากขึ้น โดยในส่วนของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ในช่วงดังกล่าวมีน้ำไหลเข้าเขื่อนรวมทั้งสิ้นประมาณ 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเฉพาะวันนี้มีน้ำไหลเข้าทั้งสิ้นประมาณ 1.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ในช่วงเดียวกันนั้น เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีน้ำไหลเข้าเขื่อนทั้งสิ้นประมาณ 940,000 ลูกบาศก์เมตร โดยการที่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นผลดีอย่างมากต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงสถานการณ์ภัยแล้ง อย่างไรก็ตามยังคงต้องมีการบริหารจัดการอย่างเข้มงวดต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับสถานการณ์ปริมาณน้ำกักเก็บใน 2 เขื่อนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนแม่กวงอุดมธารานั้น ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 19 พ.ค.59 เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 27 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 10 ของความจุอ่าง 265 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ปริมาณน้ำทั้งสิ้น 24 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 9 ของความจุอ่าง 263 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ในส่วนของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลนั้น ปริมาณน้ำกักเก็บดังกล่าว แบ่งเป็นปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลือเป็นน้ำนอนก้นอ่าง ซึ่งยืนยันว่าปริมาณน้ำใช้การได้ดังกล่าวนั้น เพียงพอสำหรับบริหารจัดการส่งลงสู่แม่น้ำปิงเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ โดยเฉพาะเพื่อการผลิตน้ำประปาของเมืองเชียงใหม่ได้จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.59 เป็นอย่างน้อยตามแผนแน่นอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น