คลื่นชาวพุทธแห่สรงน้ำ พระธาตุหริภุณชัยลำพูน เพื่อเป็นสิริมงคลครอบครัว..

แห่สรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย (2)
คลื่นประชาชนและนักท่องเที่ยว หลั่งไหลกันมาสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย เป็นสิริมงคลในวันวิสาขบูชา โดยนำดอกไม้ธูปเทียน น้ำขมิ้นส้มป่อยมารดสรงน้ำองค์พรธาตุหริภุญชัย และสิ่งศักดิสิทธิ์ภายในวัดพระธาตุกันอย่างคึกคักหลังวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 พ.ค. 2559 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน คลื่นศรัทธาจากทั่วสารทิศพากันหลั่งไหลเพื่อทำบุญสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยเนื่องในวันวิสาขบูชา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยว หลั่งไหลกันมาทำบุญและสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย เป็นสิริมงคลในวันวิสาขบูชา โดยนำดอกไม้ธูปเทียน น้ำขมิ้นส้มป่อยมารดสรงน้ำองค์พรธาตุหริภุญชัย และสิ่งศักดิสิทธิ์ภายในวัดพระธาตุจำนวนมาก ส่วนบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน แต่ประชาชนต่างทยอยมามากขึ้นทุกขณะ โดยเวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานน้ำสรงพระราชทาน และเครื่องราชสักการะองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อประกอบพิธรสรงนำพระธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2559
โดยมีนายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานฝ่ายฆราวาส และพระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน และเครื่องราชสักการะ น้ำทิพย์ดอยขะม้อ ประกอบพิธีทางศาสนา และนำขึ้นสรงองค์พระธาตุฯ ในงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดมาอย่างยาวนานของชาวลำพูน มีประชาชนนักท่องเที่ยวจะมารอชมขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน และร่วมสรงน้ำองค์พระธาตุฯ กันอย่างเนืองแน่นเต็มวัดพระธาตุหริภุญชัยและยังคงทยอยกันมาจนถึงเที่ยงคืนวันนี้
สำหรับองค์พระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย เป็นปูชนียสถานอันเก่าแก่และล้ำค่า สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 1,440 ในรัชสมัยของพระเจ้าอาทิตยราช กษัตริย์ผู้ครองนครหริภุญชัย องค์ที่ 33 นับจากพระนางเจ้าจามเทวี องค์ปฐมกษัตรีย์ ต่อมากษัตริย์ผู้ครองนครลำพูน และเป็นจอมเจดีย์องค์หนึ่งในจำนวนจอมเจดีย์ 8 องค์ ของประเทศไทยที่มีอายุเกินกว่าหนึ่งพันปี จึงเป็นที่เคารพสักการะของคนลำพูนและคนทั่วไปที่เกิดปีระกา โดยจะมากราบนมัสการขอพรพระธาตุฯ ทุกปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันวันเดียวกัน นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุ สามเณร จำนวน 89 รูป เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2559 เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบุชาแด่องค์สัมมาสัมมาพุทธเจ้า ซึ่ง วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และวันปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จังหวัดลำพูน จึงได้จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูนและนักท่องเที่ยวที่มาสักการะองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย ได้มีโอกาสทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง และฟังธรรม อันจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว
ในภาคค่ำ เวลา 18.00 น จังหวัดลำพูน ได้จัดให้มีขบวนแห่โคมวิสาขะ ซึ่งตกแต่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเคลื่อนขบวนจากหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองลำพูน เข้าสู่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จากนั้น เวลา 19.00 น.จะได้ร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น