ท.ตำบลป่าซางเตรียมจัดแข่งเรือ ยาววัดบ้านก้อง59

ท.ตำบลป่าซางเตรียมจัดแข่งเรือ  ยาววัดบ้านก้อง59

160517155158

เทศบาลตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูนเตรียมจัดงานสืบสานงานประเพณีแข่งขันเรือยาววัดบ้านก้อง ประจำปี 2559 ในวันที่ 16 ตุลาคม 2559 ณ บริเวณท่าน้ำหลังโรงเรียนวัดบ้านก้อง ตำบลปากบ่องอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูนสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า การแข่งขันเรือยาวประเพณี เป็นมรดกวัฒนธรรมทางสายน้ำที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ เรือและผู้คน บนพื้นฐานความสามัคคีพร้อมเพรียงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชุมชน ประเพณีการแข่งขันเรือยาวที่มักจัดคู่ไปกับการเข้าวัดทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลออกพรรษา ทอดกฐินผ้าป่าสามัคคี

ประเพณีแข่งขันเรือยาวประเพณีนี้ เป็นเกมกีฬาเก่าแก่ย้อนกลับไปถึงสมัยอยุธยากรุงเก่า เป็นที่นิยมเล่นกันทั้งภายในพระราชวังไปจนถึงชาวบ้านร้านตลาด ดังที่มีปรากฏในกฏมณเทียรบาลเกี่ยวกับพระราชพิธีต่างๆ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่ได้กล่าวถึงพระราชพิธีเดือน ๑๑ จะมีการแข่งเรือยาวขึ้น เพื่อเป็นการฝึกปรือกำลังพลทหารประจำกองเรือส่วนการแข่งขันเรือยาวประเพณีของชาวบ้านทั่วไป จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการละเล่นในช่วงเทศกาลทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือน 11 – 12 ซึ่งจะตรงกับฤดูน้ำหลากพอดี ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมน้ำซึ่งใช้เรือเป็นพาหนะอยู่แล้ว เมื่อถึงหน้ากฐิน ผ้าป่าสามัคคีก็มักจะนิยมนำเรือมาร่วมขบวนแห่ผ้ากฐิน องค์ผ้าป่าไปยังวัดอยู่แล้ว หลังพิธีการทางศาสนาจบลง จะมีการแข่งเรือกันขึ้นเพื่อความสนุกสนาน

ปัจจุบันการแข่งขันเรือยาวพัฒนาจากการละเล่น กีฬาเชื่อมความสามัคคีของคนในชุมชนกลายเป็นเกมกีฬาระดับประเทศชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯวันนี้ กลายเป็นกีฬาทางน้ำที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในหลายๆ สนามแข่งขัน ตามลุ่มน้ำสำคัญในประเทศ

สำหรับที่จังหวัดลำพูน เทศบาลตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ได้จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาววัดบ้านก้อง ในวันออกพรรษา เป็นประจำปีทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่บ้าน/ชุมชน และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงไว้ตลอดไป ในปี2559 นี้ก็ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2559 ณ บริเวณท่าน้ำหลังโรงเรียนวัดบ้านก้อง ตำบลปากบ่อง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

ทางจังหวัดลำพูนจึงใคร่ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจทุกท่าน ร่วมงานประเพณีแข่งขันเรือยาววัดบ้านก้อง ประจำปี 2559 โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา สำนักงานเทศบาลตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โทรศัพท์หมายเลข 059521007 ต่อ 13 หรือ 15 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น