ป่าไม้น่านเดินหน้า-คืนพื้นที่ป่าสงวน-นายทุนหนุนหลัง..

ตรวจพื้นที่ (2)
เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ยังเดินหน้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวน ในพื้นที่ จ.น่าน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังพบว่าพื้นที่ถูกบุกรุก แผ้ว ถางป่าไว้ปลูกไร่ขิงกินพื้นที่เป็นวงกว้าง ชี้กลุ่มนายทุนจ้างชาวบ้านในพื้นที่กอบโกยผลประโยชน์

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 59 นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อม นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการส่วนกิจการพิเศษ(พยัคฆ์ไพร)กรมป่าไม้ , นายชัยรัตน์ แสงปาน ผู้อำนวยการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจพร้อมคณะได้เดินทางโดย (ฮ.) และรถยนต์ ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเวียงสา , ตร.สภ.เวียงสา , ตร.ภูธรภาค5, ชป.มวลชน ม.พัน15 , จนท.ป่าไม้อำเภอเวียงสา เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่หมู่บ้านบ่อหอย หมู่ 6 บ้านภัคดีธรรม หมู่ 7 ทั้ง 2 หมู่บ้านในตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน หลังพบว่าพื้นที่ถูกบุกรุก แผ้ว ถางป่าไว้ปลูกไร่ขิง โดยหลังจากที่ทีมเจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวนโดยรถยนต์เข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำสา ฝั่งขวา ตอนขุน เมื่อเข้าไปเกือบ 10 กิโลเมตร พบว่าพื้นที่ป่าโดยรอบถูกบุกรุก แผ้ว ถาง ป่าตลอดเส้นทางการเข้าป่าจากนั้นเมื่อมาถึงจุดกลางใจของป่า หรือจุดที่เป็นไข่แดง ของป่าสงวนแห่งชาติ ก็พบว่า มีกลุ่มบุคคลลักลอบแผ้ว ถาง เตรียมพื้นที่ไว้ปลูกไร่ขิง เนื้อที่กว่า 200 ไร่
หลังจากนั้น จนท.ได้ตะเวนเข้าไปพื้นที่ป่าพบว่ามีการได้สร้างกะท่อมไว้กลางจุดที่ได้มีการ แผ้ว ถาง เตรียมพื้นที่ไว้ปลูกไร่ขิง จากนั้น จนทได้เข้าไปตรวจค้นบริเวณกระท่อมที่ชาวบ้านได้สร้างไว้ทั้งหมด จำนวน 5 หลัง โดยพบว่าบนกระท่อมนั้นจะมีอุปกรณ์การแผ้วถางป่าอาวุธปืน ขนาด .22 พร้อมกระสุน 7 นัด, ลูกกระสุนปืนลูกซอง 4 นัด ,ปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ 1 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน, เลื่อยยนต์ 1 เครื่องพร้อมบาร์/โซ่ 4 เส้น , เชือกพร้อมลอกชักไม้ , ปุ๋ย , ยาฆ่าแมลง , น้ำมันเบนซิน ,ไม้ชิงชันแปรรูป 8x8x210 /เหลี่ยม และไม้ชิงชันแปรรูป 4 แผ่น/เหลี่ยม ของกลางทั้งหมดนี้ จนท.ได้ทำการตรวจยึดทั้งหมดเพื่อทำการตรวจสอบ
นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้กล่าวในเบื้องต้นว่า ในการเข้ามาตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าวในวันนี้นั้นหลังจากที่ได้มีการจับ จีพีเอส แล้วพบว่า พื้นที่ดังกล่าวได้มีการบุกรุกเป็นจำนวนมาก โดยจะมีกลุ่มนายทุนเข้ามาปลูกขิง โดยนายทุนจะจ้างชาวบ้านในพื้นที่เป็นคนทำตั้งแต่เริ่มแรกคือ เตรียมพื้นที่โดยการแผ้ว ถาง และ เผา เตรียมขึ้นแปลง พร้อมที่จะเอาขิงลงปลูก ตลอดจนถึงการเก็บ โดยชาวบ้านก็จะสร้างกระท่อมไว้ที่บริเวณ ดังกล่าวเพื่อเป็นที่เก็บอุปกรณ์ และเป็นสถานที่ชาวบ้านนอนเฝ้าในไร่ และกลุ่มนายทุนส่วนใหญ่มักมีความเชื่อว่า การปลูกขิงแต่ละครั้ง ต้องเปิดป่าใหม่ ไม่ใช่พื้นที่เดิม เพื่อจะได้ผลผลิตที่ดีและมาจากดินที่อุดมสมบูรณ์
นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการส่วนกิจการพิเศษ(พยัคฆ์ไพร)กรมป่าไม้ ยังบอกอีกว่า วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ออกลาดตระเวนตรวจยึดผืนป่าที่ถูกบุกรุกโดยรอบ ก่อนที่จะถูกบุกรุกเป็นบริเวณกว้างไปมากกว่านี้ ซึ่งป่าในจังหวัดน่านถือเป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำหลายสาย ที่กำลังเผชิญปัญหาภูเขาหัวโล้นนับล้านไร่ ทั้งยังพบปัญหาการนำเอาไม้ชิงชัน ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจของไทย ที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุนชาวจีน รองจากไม้พะยูง ถูกลักลอบตัดและแปรรูปภายในป่ารอการเคลื่อนย้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น