ผัก 5 สี มีดีต่างกัน

5

อาการป่วยส่วนมาก มักจะเกิดมาจากเรื่องของอาหารการกิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คนมักจะละเลยกัน อาหารเพื่อสุขภาพ จำพวกผักและผลไม้ เป็นอาหารที่สามารถป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ดี วันนี้จึงนำข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอาหารพวกนี้มาให้อ่านกัน
หากรับประทาน ผัก ผลไม้สีขาว เช่น หอมใหญ่ กระเทียม ดอกแค ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก มันแกว จะมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดมะเร็ง โรคหืด โรคไต โรคตับอ่อนและอาการท้องผูก รวมถึงมีสารชักนำวิตามินบี 1 เข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นเท่าตัว โดยรวมเป็นสารอัลลิลไทอะมิน ทำให้วิตามินบี 1 ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้นถึง 20 เท่า โดยเฉพาะดอกแคนั้นมีกันแทบทุกครัวเรือน ยอดแคมีเบตาแคโรทีนสูงมาก มีวิตามินซี ช่วยแก้หวัดได้ดี ช่วยให้ผิวสวยถ้าเป็นผัก
ผลไม้สีม่วง เช่น กะหล่ำปลีม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือม่วง ดอกอัญชัน จะมีสารแอนโทไชยานิน (Anthocyanin) หากรับประทานเข้าไปจะช่วยลบล้างสารที่ก่อมะเร็งและก็ยังออกฤทธิ์ให้เกิดการขยายเส้นเลือดช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและอัมพาตได้ดี ลดปัญหาเรื่องการปัสสาวะ ปัญหาเรื่องระบบความจำ อายุและริ้วรอย
ผัก ผลไม้สีเขียว ที่เด็กๆชอบจดจำ เช่น คะน้า กวางตุ้ง คึ่นช่าย ปวยเล้ง ตั้งโอ๋ ผักกาดหอม แตงกวา ถั่วลันเตา บวบ มะระ ถั่วฝักยาว ใบแมงลัก มะม่วง ชมพู่เขียว ผักพวกนี้ยิ่งมีสีเขียวเข้มมากยิ่งมีคลอโรฟิลล์(Chlorophyll) มาก นักวิทยาศาสตร์บอกว่าเมื่อคลอโรฟิลล์ถูกย่อยแล้วจะมีพลังแรงมากในการป้อง กันมะเร็ง ทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวคน และดูแลสุขภาพสายตา ดีต่อกระดูกและฟัน ป้องกันมะเร็ง
ผักสีส้ม หรือ สีเหลือง เช่น มะละกอ แครอท ส้ม ข้าวโพด ฟักทอง ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินที่มีศักยภาพด้านการต้านอนุมูลอิสระอันเป็น ตัวก่อมะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเทอรอล หรือหากกินมะละกอห่ามมากๆ นานถึง 2 ปี ก็จะช่วยเปลี่ยนสีผิวหน้าที่เป็นฝ้าให้หายได้โดยไม่ต้องพึ่งครีมแก้ฝ้าเลย กรณีของข้าวโพดจะมีสารเม็ดสีที่มีชื่อว่า ลูทีน (Lutien) จะช่วยป้องกันความเสื่อมของจุดสี หรือแสงสีของเรตินาดวงตา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนแก่มองไม่เห็น
ผัก ผลไม้สีแดง เช่น แตงโม มะเขือเทศ ลูกทับทิม พริกขี้หนูและกระเจี๊ยบ โดยจะให้สารสีแดงมีชื่อเรียกว่าสารไลโคปีน (Lycopene) เป็นตัวพิกเมนท์ที่ให้สีแดง มีอยู่ในมะเขือเทศ องุ่นแดง แตงโม สตอเบอรี่ ฯลฯ อาหารที่มีสารไลโคปีนอยู่มาก เมื่อผ่านความร้อนแล้วสารไลโคปีนจะดูดซึมได้ดีขึ้น เช่น น้ำมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ แยมสตรอเบอรี่ เป็นต้น สารเบต้าไซซิน (Betacycin) ให้สีแดงในลูกทับทิม บีทรูทและสตรอเบอรี่ สารทั้ง 2 อย่างนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยป้องการเกิดโรคมะเร็งได้ ซึ่งสารไลโคปีนมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินอี 10 เท่า และสูงกว่าเบต้าแคโรทีนถึง 2 เท่า จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร
หากรับประทานอาหารให้ถูกหลักตามโภชนาการ จะทำให้ร่างกายห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ แต่อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมล้างผักผลไม้ไม้ให้สะอาดเพื่อลดความเสี่ยงต่อสารพิษเจือปนในร่างกาย และเน้นการต้ม แกง แทนการผัดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น