ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี

1 ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาลพฤษภาคม 2559 แก่บุคลากรสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสื่อมวลชนทุกสาขาในวันจันทร์ ที่ 23 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องประชุมศรีเวียงพิงค์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่โดยมีนายไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี

นายไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่ากิจกรรม สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาลพฤษภาคม 2559 แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม-31 กรกฎาคม 2559 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 8กลุ่มได้แก่ 1.)บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 2.)หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือน ขึ้นไป 3.)เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 4.)ผู้มีโรคเรื้อรั้ง (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้เคมีบำบัด) 5.)บุคคลที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป 6.)ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 7.)โรคธาลัสซีเมียภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงผู้ติดเชื้อ เอชไอวี ที่มีอาการ 8.)ผู้มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI>35

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี1
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดนี้ ผลิตจากเชื้อตาย รวม 3 สายพันธุ์ คือ ชนิดเอ เอช 1เอ็น1 (A H1N1) ชนิดเอ เอช 3 เอ็น2 (A H3N2) และชนิดบี (B) ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ที่พบบ่อยในไทยและทั่วโลก วัคซีนนี้ใช้ได้ผลดีเนื่องจากเชื้อไม่มีปัญหากลายพันธุ์ แต่ไม่สามารถป้องกันโรคไข้หวัดนกทั้งสายพันธุ์เก่าและใหม่ได้ ดังนั้นประชาชนยังอาจป่วยเป็นไข้หวัดได้ แต่อาการจะไม่รุนแรง เป้าหมายผู้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลพฤษภาคม 2559 ของจังหวัดเชียงใหม่ มีกลุ่มประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 85,517 ราย กลุ่มบุคลากร 10,384 ราย รวม 95,901ราย

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี2

ส่วนสถานการณ์ การป่วย-ตายของโรคไข้หวัดใหญ่ จากข้อมูล งานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน มกราคม –เมษายน 2559 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสิ้น 4,309 ราย ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ชนิด A จำนวน 1,263 ราย ชนิด B จำนวน 1,854 ราย ชนิด AH1 3 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่ อาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ คือมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ และมีน้ำมูก ไอมีเสมหะ บางรายอาจมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เจ็บแน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่าไม่ได้เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ทั้งหมดนี้เป็นอาการนำของโรคไข้หวัดใหญ่ บางรายอาจพบอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ วิธีการรักษาไข้หวัดใหญ่ที่ได้ผล คนไข้ควรได้รับยาต้านไวรัส ภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากมีอาการไข้ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของโรค

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรี3

นอกเหนือจากนั้นจะเป็นการรักษาตามอาการ เช่น ทานยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น โดยระดับ ความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคน ซึ่งคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ตลอดจนคนที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคไต เบาหวาน และมะเร็ง กลุ่มนี้หาก พบการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ influenza จะมีความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้น ที่จะเกิดพบอาการแทรกซ้อน เช่นปอดอักเสบ และอาการติดเชื้อในหูชั้นในตามมาได้

DSCF6207

โรคไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี เพราะในแต่ละปีเชื้อโรคมีการเปลี่ยนแปลง และพบการกลายพันธุ์ ทำให้เกิดเชื้อตัวใหม่ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในแต่ละปีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับเชื้อที่ระบาดในช่วงเวลานั้น โดยหลักแล้วจะครอบคลุมสายพันธุ์ของไข้หวัดใหญ่ที่พบ โดยประชาชนในกลุ่มเสี่ยงสามารถไปรับวัคซีน ฟรี ได้ที่โรงพยาบาลชุมชนทุกอำเภอและโรงพยาบาลนครพิงค์ จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ในวันเวลาราชการ  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทรศัพท์ 053-211048-50 ต่อ 403นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น