เมืองสามหมอกจัด งานวิวาห์ชนแผ่า กระตุ้นท่องเที่ยว

 

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน
นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมืองสามหมอกจัดใหญ่ประเพณีแต่งงานของกลุ่มชาติพันธุ์กว่า 10 ชนเผ่า ในกิจกรรม “งานวิวาห์ชนเผ่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและงานเทิดพระเกียรติจังหวัดแม่ฮ่องสอน หวังส่งเสริมและกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ก้าวหน้า สร้างรายได้และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามและหลากหลาย ทั้งยังมีประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนเป็นประตูอีกทางหนึ่งที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้เกิดธุรกิจหรือกิจกรรมเกี่ยวเนื่องมากมาย ที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจภายในจังหวัด เช่น ธรุกิจที่โรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร นำเที่ยวและบริการ ขนส่ง ฯลฯ ก่อให้เกิดการค้า การลงทุน และจ้างงาน ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาระบบเศรษฐกิจตลอดมา ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่อง ทั้งด้านรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยว การได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ที่จะส่งเสริมและกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ก้าวหน้า สร้างรายได้และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดแม่ฮ่องสอน เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีศักยภาพจากวัตถุดิบทางด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีความโดดเด่นทางด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความหลากหลายของประชากรจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีทั้งคนเมือง(ไทนวน) ชาวไต(ไทใหญ่) จีนยูนนาน พม่า และชาวเขาเผ่าต่าง ราวร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมด ได้แก่ ม้ง(แม้ว) ลีซู(ลีซอ) ล่าหู่(มูเซอ) ลัวะ และ ปกาเกอะญอ(กะเหรี่ยง) เป็นต้น โดยต่างรักษาวัฒนธรรมของตนเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็อยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านที่มีวัฒนธรรมต่างกันได้

b2 w=9h=6ด้วยความโดดเด่ดทางด้านวัฒนธรรมหลากหลายเชื้อชาตินี่เอง จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้จัดกิจกรรม “วิวาห์ชนเผ่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ขึ้น ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและงานเทิดพระเกียรติจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย.2559 ณ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างจัดสนใจให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยใช้ความเป็นเอกลักษณ์ของความหลากหลาย พิธีกรรม ความเชื่อ โดยเฉพาะประเพณีแต่งงานของกลุ่มชาติพันธุ์กว่า 10 ชนเผ่า มาเป็นจุดขาย โดยในวันที่ 3 มิ.ย. คู่สมรสจะเดินทางออกจากเชียงใหม่ไปอำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม อำเภอเมือง เพื่อท่องเที่ยวตามเส้นทาง ส่วนวันที่ 4 มิ.ย.คู่สมรสจะทำบุญตักบาตร และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเข้าสู่ประตูวิวาห์ ซึ่งภายในงานมีดาราดัง บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และ เอกริน นิลเศรษฐี มาร่วมงานด้วย ถือเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น