มณฑาธาร ฟื้นคืนชีพ น้ำเริ่มไหลแล้ว อานิสงส์ฝนกระหน่ำ จิตอาสาระดมทำฝาย

37_20100603145019.
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

น้ำตกมณฑาธารบนดอยสุเทพ เริ่มกลับมามีน้ำไหลและสะสมตัวเป็นแอ่งอีกครั้ง หลังโดนพิษภัยแล้งรุนแรง จนมีสภาพแห้งสนิทเหลือแค่โขดหินกว่า 3 เดือน คาดเป็นผลจากฝนที่เริ่มตกและกลุ่มจิตอาสาเชียงใหม่ระดมพลังขุดลอกตะกอนพร้อมซ่อมแซมฝายช่วยฟื้นคืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่า

วันที่ 23 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนตกลงมาแล้วในช่วงนี้ และเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ส่งผลให้สถานการณ์ภัยแล้งในหลายๆ จุดเริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้เกิดสภาวะแล้งจัดประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงในปีนี้ ส่งผลให้ตลอดช่วงประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา น้ำตกที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งน้ำตกมณฑาธาร,น้ำตกห้วยแก้ว,น้ำตกวังบัวบาน และน้ำตกผาเงิบ เป็นต้น ต้องตกอยู่สภาพแห้งสนิทจนเหลือแต่โขดหิน และแทบไม่หลงเหลือความสวยงามตามธรรมชาติ ที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจผู้คนให้เข้าไปท่องเที่ยว รวมทั้งพักผ่อนหย่อนใจอย่างเคย

อย่างไรก็ตามล่าสุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้พบว่า ที่น้ำตกมณฑาธาร เริ่มกลับมามีน้ำไหลลงมาตามชั้นน้ำตกและซอกหินให้เห็นอีกครั้งในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา แม้จะเป็นน้ำปริมาณไม่มากนักก็ตาม ซึ่งไหลลงมาอย่างค่อยๆ จนรวมตัวกันเป็นแอ่งน้ำตามโขดหินและพื้นน้ำตกที่เป็นลำห้วยทอดยาวลงไปพื้นที่ด้านล่างของดอยสุเทพตามลำดับ ขณะที่บริเวณโดยรอบน้ำตก พบว่าเริ่มกลับมามีความชุ่มชื้นมากขึ้นเช่นกัน เห็นได้จากต้นไม้และพืชต่างๆ ที่เขียวขจีอีกครั้ง รวมทั้งมีการพบแมลง,สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำบริเวณแอ่งน้ำด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าน้ำตกมณฑาธารเริ่มกลับมามีน้ำไหลอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ต้องตกอยู่ในสภาพที่แห้งสนิทเนื่องจากความแห้งแล้งในปีนี้ที่รุนแรงมาก โดยปัจจัยที่ทำให้น้ำตกมณฑาธารเริ่มกลับมามีน้ำไหลอีกครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากฝนที่เริ่มตกลงมาบ้างแล้วในช่วงนี้แม้จะไม่มากนักและไม่ค่อยต่อเนื่องก็ตาม รวมทั้งน่าจะเป็นมาจากการที่กลุ่มจิตอาสาในจังหวัดเชียงใหม่ระดมพลังกันนำเครื่องมืออุปกรณ์และร่วมแรงกันทำการขุดลอกและซ่อมแซมฝายที่อยู่บริเวณน้ำตกมณฑาธารและข้างเคียงในพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยแก้ว ซึ่งส่งผลดีทำให้ความชุ่มชื้นในพื้นที่เริ่มกลับคืนมาและคาดว่าน่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น