ชาวบ้านร่ำไห้ สิ้นกำนันขวัญใจ ดักกุ้งจมน้ำอนาถ

20160525_0004_2

กำนันแหนบทองคำ ขวัญใจชาวบ้านลำพูน หาเวลาว่างตอนเย็นใช้อุปกรณ์ดักกุ้งฝอย พลาดท่าจมน้ำดับอนาถ ชาวบ้านร้องไห้เสียใจระงมลั่นทุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.ท.นพดลโสภณจิตร สารวัตร ( สอบสวน ) สภ.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ได้รับแจ้งเหตุมีคนจมน้ำตาย เหตุเกิดที่หนองน้ำกลางทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ม.15 บ้านป่าแดง ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จึงรายงานให้ พ.ต.อ.อัยยรัช กมลรัตนา ผกก. ทราบ และนำกำลังตำรวจรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมแจ้งชุดกู้ชีพ ต.บ้านธิ และหน่วยกู้ภัย 2 หน่วยกู้ภัยอาสา 23 นักประดาน้ำจ.ลำพูน และแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลลำพูน ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านกว่า 500 คน ที่ทราบข่าวทยอยกันมาเนื่องจากทราบว่าผู้ตายคือนายจำรัส ศรีไม้ กำนันตำบลแหนบทองคำ ต.บ้านธิ ขวัญใจชาวบ้านโดยบ่อดินดังกล่าวกว้างประมาณ 50 ยาว 70 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร มีน้ำครึ่งบ่อประมาณ 2.5 เมตร จึงต้องขอกำลังชุดประดาน้ำจากหน่วยกู้ภัย 2 ลำพูน ลงไปงมหาร่างผู้ตายขึ้นมา

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงสามารถงมร่างของ นายจำรัส ศรีไม้ อายุ 51 ปี เป็นกำนัน ต.บ้านธิ อยู่บ้านเลขที่ 142 ม.15 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน จมอยู่ในบ่อดินดังกล่าวสภาพสวมกางเกงขาสั้นตัวเดียวไม่สวมเสื้อผ้า โดยมีญาติและชาวบ้านต่างมามุงดูรอบ ๆ บ่อดิน ทันทีที่งมร่างผู้ตายได้ ทั้งญาติและลูกบ้านของผู้ตายต่างร้องห่มร้องไห้เสียงดังลั่นทุ่ง บางคนก็ตะโกนเรียกชื่อกำนันให้ขึ้นมาจากในน้ำกลับบ้าน ซึ่งเป็นการเรียกวิญญาณกลับบ้านด้วย

จากการสอบถามญาติผู้ตายให้การว่านายจำรัส ชอบไปตกกุ้งที่บ่อดินแห่งนี้เป็นประจำเพื่อนำมาประกอบอาหาร โดยจะเอากระป๋องดักกุ้งไปวางไว้แล้วกู้ขึ้นมาช่วงเช้าอีกวัน ซึ่งการดักจะต้อง ร้อยสายปักไว้ริมตลิ่งจำนวนหลายรอบบ่อ แต่มาวันนี้นายจำรัสก็มาดักกุ้งตามปกติในช่วงเย็นประมาณ 18.30 น. และได้พูดคุยโทรศัพท์กับน้องชายซึ่งเป็นเป็นผู้ใหญ่บ้านบอกว่าจะไปตกกุ้งที่บ่อดินที่เกิดเหตุ โดยไม่มีทีท่าว่าจะเกิดเหตุสลดขึ้น จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ1ชั่วโมงผู้ตายยังไม่กลับบ้าน จึงเอะใจไปตามหาที่บ่อดินพบแต่เพียงรองเท้าแตะสีดำของผู้ตาย1คู่และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง วางไว้บนฝั่งแต่ไม่พบผู้ตาย จึงเชื่อว่าจมน้ำแน่จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ จนกระทั่งงมศพขึ้นมาดังกล่าว

สำหรับผู้ตาย มีโรคประจำตัวคือเบาหวานอาจเป็นเพราะเป็นช่วงเวลาที่โรคกำเริบจึงไม่สามารถช่วยตัวเองได้แล้วพลัดตกลงไปในบ่อซึ่งมีความลึกประมาณ2.5เมตรแต่ช่วยตัวเองไม่ได้จึงจมน้ำเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำศพส่งไปยังแผนกนิติเวชโรงพยาบาลลำพูน เพื่อทำการพิสูจน์ถึงสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้งก่อนมอบให้ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

สำหรับนายจำรัสถือว่าเป็นกำนันที่มีประวัติตงฉิน เป็นกำนันนักพัฒนาคนหนึ่งของเมืองลำพูนที่เคยได้รับรางวัลแหนบทองคำมาแล้ว และชอบใช้ชีวิตที่อิสระอีกทั้งยังชอบช่วยเหลือลูกบ้านทุกรายที่ได้รับความเดือดร้อนจนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน การเกิดเหตุครั้งนี้ นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของชาวต.บ้านธิ จ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น