“เทนนิส”ซิวตั๋วอลป. มีโอกาสลุ้นทองสูง!

tennis-balls-and-rackets2เป็นไปตามคาด “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2016 หลังมีโอกาสลุ้นทองสูงกว่า “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ ที่สภาพร่างกายและส่วนสูงค่อนข้างเสียเปรียบ หลังการประชุมคณะกรรมการบริหาร ประเด็นวาระเร่งเด่วน การเลือกนักเทควันโดทีมชาติชุดลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล หลังได้โควต้ามาแล้ว 3 ใบ

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ที่ศูนย์ฝึกซ้อมเทควันโด ภายใน กกท.หัวหมาก โดยมีคณะกรรมการบริหารสมาคมเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้ง ดร.สมคิด ปิ่นทอง เลขาธิการสมาคม, นายเลิศ นิตย์ธีรานนท์ อุปนายกสมาคม-เหรัญญิก และ “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ซึ่งวาระสำคัญเร่งด่วนก็คือ การคัดเลือกตัวนักเทควันโดทีมชาติชุดลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล หลังได้โควต้ามาแล้ว 3 ใบ

ทั้งนี้ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล เปิดเผยว่า หลังจากเราได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งตามข้อตกลงของสมาคมโอลิมปิกทุกครั้งที่ผ่านมา คือใครคว้าตั๋วมาได้ ใช่ว่า จะเป็นสิทธิ์ของนักกีฬาคนนั้นๆ เพราะทางสตาฟฟ์โค้ชจะเลือกนักกีฬาที่มีความพร้อมที่สุดในช่วงแข่งขันไปเป็นตัวแทนในรุ่นนั้น โดยทาง โค้ชเช ยอง ซอก และสตาฟฟ์โค้ชทั้งหมด รวมถึงคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้ปรึกษาหารือกันแล้ว จนได้ข้อสรุปว่า นักเทควันโดที่จะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ประกอบด้วย รุ่น 58 กก.ชาย “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ, รุ่น 57 กก.หญิง “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ ซึ่งทั้ง 2 คนนี้สามารถคว้าตั๋วได้จากการควอลิฟายอลป. โซนเอเชีย ที่ฟิลิปปินส์

ส่วนคนสุดท้ายรุ่น 49 กก.หญิง 2 นักเทควันโดไทย คือ “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ อดีตเหรียญทองแดงลอนดอนเกมส์ 2012 กับ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โลกคนใหม่ สามารถทำคะแนนสะสมจัดอันดับโลกได้ดี จากศึก “เวิลด์กรังด์ปรีซ์” ติดอยู่ 1-6 ของโลกตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ตามกฏของสหพันธ์เทควันโดโลก หรือ ดับเบิ้ลยูทีเอฟ นักกีฬาแต่ละชาติจะลงแข่งขันได้แค่คนเดียวเท่านั้น ดังนั้นเราจึงได้ตัดสินใจส่ง พาณิภัค ไปแข่งขันในโอลิมปิกครั้งนี้ หลังได้พิจารณาผลงานอย่างละเอียดทั้งการฝึกซ้อม, แข่งขัน รวมไปถึงโอกาสความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลกลับมา

“จากการที่จอมเตะไทยได้สิทธิ์มา 2 คน ทำให้ต้องมีการคัดเลือกตัว โดยทางสตาฟฟ์โค้ชดูจากการฝึกซ้อม ผลงานการแข่งขัน และสภาพร่างกาย อาการบาดเจ็บ มาถึงวันนี้เราได้ข้อสรุปแล้ว ทุกคนเลือก ”เทนนิส“ พาณิภัค เป็นตัวแทนในรุ่น 49 กก.หญิง เนื่องจากอันดับโลกของ เทนนิส อยู่ที่ 2 ของโลก ทำให้ เทนนิส จะไม่ได้อยู่ในสายเดียวกับ หวู จิง หยู เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย และแชมป์โลกอีกด้วย โดยถ้าจะเจอกันต้องในรอบชิงชนะเลิศเท่านั้น อีกประเด็น คือ เทควันโดยุคนี้ นักกีฬาต้องสูงยาว จะมีช่วงเตะที่ยาวกว่า และอลป.ครั้งนี้ ใช้เกราะไฟฟ้าไดโด้ ซึ่งจะเตะทำแต้มได้คะแนนยาก ถ้าช่วงเตะที่ยาวกว่าจะเตะศรีษะทำคะแนนได้ง่ายกว่า ทางเราจึงเรียก นักกีฬาทั้ง 2 คน มานั่งคุยกัน และแจ้งผลการคัดเลือก ซึ่งเด็กทั้ง 2 คนก็เข้าใจเหตุผลต่างๆเป็นอย่างดี” ผศ.พิมล เผยความรู้สึกให้รับทราบ

นายกสมาคมกีฬาเทควันโดไทย ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้สมาคมจะเตรียมแผนทุกอย่างเพื่อโอลิมปิกเกมส์ 2016 โดยจะทำการฝึกซ้อมอย่างหนัก ที่ศูนย์ฝึก กกท. จนถึงสิ้นเดือนนี้ จากนั้นช่วงวันที่ 1-7 มิ.ย.นี้ จะส่งนักกีฬาไปแข่งขัน “ออสเตรียโอเพ่น” ที่เมืองอินส์บรุค ประเทศออสเตรีย ซึงเป็นการแข่งขันเก็บคะแนนจัดอันดับโลก เพื่อต้องการให้ พาณิภัค รักษาแร็งกิ้งโลกให้อยู่เบอร์ 2 เอาไว้ จากนั้นวันที่ 28 มิ.ย.จนถึงวันที่ 20 ก.ค. นักกีฬาชุดนี้จะเป็นเก็บตัวฝึกซ้อมที่เกาหลีใต้ ก่อนช่วงวันที่ 31 ก.ค. จนถึงวันที่ 8 ส.ค.เดินทางไปเก็บตัวฟิตซ้อมที่เมืองเรดดิ้ง ประเทศอังกฤษ และจะเดินทางสู่ประเทศบราซิลช่วงวันที่ 9-22 ส.ค.นี้ โดยนักเทควันโดไทยจะลงแข่งขันวันที่ 17-18 ส.ค.แค่สองวันเท่านั้น ทั้งนี้่เป้าหมายสูงสุดของตัวเองก็คือ ต้องการคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ครั้งแรกกลับมาให้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น