ปลายน้ำโวย จี้สวนส้มเอาเปรียบ ดึงท่อสูบไม่เหลือถึงปลายน้ำ

 หารือ (1)

เมื่อเวลา 14.00 . วันที่ 25 ..59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉลวย  พ่วงพลับ นายอำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พอ.ไพโรจน์ ยะวิญชาญ  หัวหน้าฝ่ายทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 ส่วนแยก 1 กองกำลังผาเมือง ได้ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ  หัวหน้าชลประทาน  ตัวแทนป่าไม้และอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก หัวหน้าส่วนราชการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังและหารือกรณีกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเรื่องความเดือดร้อน โดยที่ผ่านมาร่วม 15 ปีเกษตรกรผู้ใช้น้ำในการเกษตรมีปัญหาน้ำไม่พอใช้เพราะเกิดสวนส้มที่มาร่วมในการใช้น้ำโดยละเมิดกฎระเบียบกฎของผู้ใช้น้ำของเกษตรกรที่ได้ตั้งกฎระเบียบกันมาหลายสิบปีที่ไม่เคยมีปัญหา โดยทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำการนัดหมายให้ทางกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำตลอดจนเจ้าของสวนส้มมาพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งในวันนี้มีเกษตรกรในพื้นที่จำนวนมากกว่า 1,000 คนเดินทางเข้าร่วมประชุมและรับฟังการแก้ปัญหาแต่ปรากฎว่ากลับไม่มีเจ้าของสวนส้มที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าวเข้าร่วมแต่อย่างใด

หารือ (2)

ขณะที่ทางตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้ออกมาเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นว่าในการเข้าหารือกับทางเจ้าหน้าที่ในวันนี้สืบเนื่องมาจากปัญหาของการใช้น้ำของสวนส้มที่ไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบในการใช้น้ำของกลุ่มผู้ใช้น้ำต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ที่มีลำน้ำถึง 3 สายที่ไหลมาและเกษตรกรใช้ประโยชน์ ร่วมกัน ซึ่งประกอบด้วย  ลำห้วยแม่กืม , ลำห้วยแม่สาว และ ลำห้วยแม่แฮง ที่สามารถแบ่งน้ำใช้ในการเกษตรได้ตลอดทั้งปี แต่ปัจจุบันได้เกิดปัญหาขึ้น เพราะสวนส้มได้นำท่อน้ำขนาด 4 นิ้ว มาวางแต่ละลำห้วยมากกว่า 30 ท่อขึ้นไป และได้ทำการดักเอาน้ำบนต้นน้ำไปใช้ในสวนส้มของตน ส่งผลให้น้ำในแต่ละห้วยไม่สามารถไหลลงถึงกลุ่มผู้ใช้น้ำทั้งในส่วนของ ผู้ใช้กลางน้ำและผู้ใช้น้ำปลายน้ำได้ โดยปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้วและทางเกษตรกรอยากจะให้ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ปัญหาแบบถาวรยั่งยืน 

ทั้งนี้กลุ่มเจ้าของสวนส้มนั้นส่วนมากจะเป็นกลุ่มผู้บุกรุกเขตป่าทั้งป่าอุทยานดอยผ้าห่มปกและป่าสงวนฯ  ที่ทางส่วนราชการอาจไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง ทั้งที่เป็นพื้นที่บุกรุกแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ปัจจุบันนายทุนได้มีการนำรถแบคโฮรไปแผ้วถางและปรับพื้นที่ให้เป็นสวนส้มไม่มีใครดำเนินคดี  อย่างไรก็ตามทางเกษตรกรได้กล่าวเปรียบเทียบให้หัวหน้าส่วนราชการอำเภอแม่อายฟัง และอยากเรียกร้องให้ทางผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบและอยากให้มีการรื้อถอนท่อน้ำที่มีการต่อเพื่อดึงน้ำไปใช้ โดยให้กำหนดเวลาสิ้นสุดในการรื้อถอนและในสวนของกลุ่มที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและป่าอุทยานฯ อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการยึดคืน พร้อมทั้งระบุว่าหากไม่มีการดำเนินการกับกลุ่มผู้กระทำผิดเหล่านี้อย่างจริงจังทางกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจะส่งเรื่องร้องเรียนถึงคณะ คสช.  เพื่อจะได้นำกฎหมาย มาตรา 44 มาทำการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในการหารือกันในครั้งนี้ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการคือทำการเจรจากับทางกลุ่มเกษตรกร พร้อมทั้งรับปากว่า จะออกหนังสือถึงเจ้าของสวนส้มให้ทำการแก้ไขลื้อท่อขนาดใหญ่ออกและกำหนดให้ใช้ท่อที่มีความกว้างไม่เกิน 2 นิ้ว และ ออกสำรวจให้เห็นภาพจริงในพื้นที่โดยนำทั้งทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ และผู้นำกลุ่มเกษตกรผู้ใช้น้ำและเจ้าของสวนส้ม รวมทั้งจำมีการทำประชาคมออกกฎระเบียบผู้ใช้น้ำทั้งหมด เพื่อนำมาเป็นกฎระเบียบใช้ปฏิบัติกับทุกกลุ่มในการใช้น้ำแบบถาวรยั่งยืน 

พร้อมกันนี้ ทางส่วนราชการจะได้ออกสำรวจจากปลายน้ำไปถึงต้นน้ำพร้อมกันในวันถัดไป (26 ..59) โดยได้นัดผู้เกี่ยวข้องให้เข้าร่วมตรวจสอบพร้อมกันในเวลา 09.00 .โดยพร้อมเพรียงกันที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่อาย  .เชียงใหม่ ซึ่งภายหลังการพูดคุยทางเกษตรกรได้เกิดความพึงพอใจก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านด้วยความสงบเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น