เชียงใหม่เฮ!! ผุดถนน 4 เลน เลียบคลอง เร่งสร้างทางลอด ให้ครบทุกทางแยก เดินทางได้สะดวก

แผนที่ถนนเลี่ยงเมืองเชียงใหม่

เริ่มแล้วก่อสร้างอีก 2 ช่องทางจราจรเลียบคลองชลประทาน จากแยกต้นเกว๋นไปน้ำบ่อหลวง ใช้เวลา 780 วัน หลัง 11 มิ.ย.61 ได้ใช้ถนน 4 ช่องทางจราจรตลอดทั้งแนวคลองชลประทานไปถึงแยกท่าวังพร้าว แจงการเวนคืนคืบไปแล้วกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ มีเพียง 6 รายที่ไม่พอใจการเวนคืนที่ดินแค่บางส่วน ยืนยันตลอดทั้งเส้นทางก่อสร้างส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างได้ตลอดสาย พร้อมเผยแยกต้นเกว๋นเคาะแล้วสร้างเป็นทางลอด ส่วนแยกท่าวังพร้าวยังไม่ได้ข้อสรุปแนวโน้มกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะสร้างเป็นทางลอดเช่นกัน

วันที่ 25 พ.ค.59 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่นายอภิชัย ธีระสังสิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ เปิดเผยกับ “เชียงใหม่นิวส์” ถึงการก่อสร้างตามโครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง ส่วนต่อแยกต้นเกว๋น อ.หางดง ถึงสามแยกน้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง ว่า โครงการนี้เป็นช่วงที่ 2 โดยจุดเริ่มต้นโครงการ หรือ กม.0+000 อยู่บริเวณแยกท่าวังพร้าว อ.สันป่าตอง ส่วนแยกต้นเกว๋น อ.หางดง จะเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ โดยในช่วงแรกจะเป็นการก่อสร้างตั้งแต่แยกท่าวังพร้าวถึงสามแยกน้ำบ่อหลวง ระยะทางรวม 13.757 กิโลเมตร เป็นถนนแบบ 4 ช่องทางจราจร มีทางลอดระหว่างทางบริเวณแยกเข้า อ.แม่วาง หรือทางลอดแม่วาง ซึ่งได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการไปแล้ว

“โครงการหลักทั้งโครงการก่อสร้างของโครงการนี้จะเป็นการก่อสร้างและปรับปรุงถนนตั้งแต่แยกท่าวังพร้าวถึงแยกต้นเกว๋น โดยตัดโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนเลียบคลองชลประทานจากแยกน้ำบ่อหลวงไป อ.สันป่าตองจะเป็นโครงการที่แยกออกไปต่างหากจากโครงการนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสำรวจออกแบบ” ผอ.ทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ แจง

นายอภิชัยฯ กล่าวต่อว่า โครงการก่อสร้างและปรับปรุงถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดงตลอดทั้งโครงการมีระยะทางรวม 27.792 กิโลเมตร โดยท่อนที่กำลังดำเนินการก่อสร้างขณะนี้จะเป็นตอนที่ 3 ในโครงการฯ เริ่มจาก กม. 13+757 หรือบริเวณแยกน้ำบ่อหลวงไปสิ้นสุดที่ กม.27+349 ระยะทางรวม 13.558 กิโลเมตร โดยจะทำการก่อสร้างใหม่ตลอดเส้นทางในฝั่งซ้ายของคลองชลประทาน (โดยใช้จุดเริ่มต้นโครงการที่แยกทางท่าวังพร้าวเป็นตัวกำหนด) ก่อสร้างถนนขนาด 2 ช่องทางจราจร ซึ่งจะเป็น 2 ช่องทางจราจรคู่ขนาดไปกับอีกฝั่งของคลองชลประทานที่มีอยู่เดิมซึ่งได้รับการปรับปรุงไปก่อนแล้ว

IMG_7282
นายอภิชัย ธีระสังสิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่

“ขนาดของช่องจราจรมีขนาดช่อง 2.50 เมตร มีไหล่ทาง รวมขนาดช่องทางจราจรทั้ง 2 ช่องทางและไหล่ทางมีความกว้างทั้งสิ้น 12 เมตร ซึ่งโครงการนี้ได้ผู้รับจ้างแล้วคือ บริษัท สยามพันธุ์วัฒนา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว หลังจากได้รับการแจ้งให้เริ่มปฏิบัติงานก่อสร้างเมื่อวันที่ 23 เม.ย.59 ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น 402.95 ล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 780 วัน ซึ่งสัญญาก่อสร้างจะไปสิ้นสุดในวันที่ 11 มิ.ย.61” นายอภิชัยฯ กล่าว

ผอ.ทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของการเวนคืนที่ดินนั้น ในส่วนของคณะกรรมการได้ดำเนินการไปแล้วในระดับหนึ่ง สามารถเบิกจ่ายค่าเวนคืนที่ดินให้แก่ราษฎรไปแล้วราว 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการรื้อย้ายและการแบ่งรังวัดที่ดินที่ถูกเวนคืน เพื่อให้ได้เอกสารจากทางกรมที่ดินสำหรับการประกอบการขอรับเงินค่าเวนคืน เมื่อเอกสารจากกรมที่ดินได้ครบจึงจะขอรับค่าเวนคืนที่ดินที่ถูกเวนคืนได้ ส่วนประเด็นปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ที่ถูกเวนคืนไม่มีปัญหา ส่วนที่ยังคงค้างจ่ายอยู่ที่กระบวนการการออกเอกสารที่ดินประกอบการเวนคืน
“สำหรับปัญหาราษฎรมีเพียง 6 ราย ที่ยังไม่พอใจเกี่ยวกับพื้นที่ที่ไม่อยู่ในแนวเวนคืนบางส่วน กล่าวคือถูกเวนคืนไปบางส่วนและยังมีอีกบางส่วนที่ไม่ถูกเวนคืน ซึ่งต้องตัดแปลงออกให้แก่ทางราชการ ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นปัญหาในการส่งมอบพื้นที่เพื่อเข้าดำเนินการก่อสร้าง ตลอดทั้งแนวเขตทางกรมทางหลวงชนบทสามารถส่งพื้นที่ให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการก่อสร้างได้แล้ว ทั้งหมดตลอดทั้งเส้นทางตั้งแต่แยกน้ำบ่อหลวงถึงแยกต้นเกว๋น และขณะนี้ผู้รับเหมาได้เริ่มเข้าเปิดหน้าดินเพื่อเริ่มการก่อสร้างแล้ว” นายอภิชัยฯ แจง

IMG_7289

“ในส่วนของจุดกลับรถ ตลอดทั้งเส้นทางก่อสร้างช่วงนี้ จะใช้สะพานที่มีอยู่เดิมนำมาปรับปรุงให้เป็นจุดกลับรถ ตลอดทั้งเส้นทางที่ทำการก่อสร้างในช่วงนี้จะมีจุดกลับรถทั้งสิ้น 5 จุด โดยจะปรับปรุงให้ระดับคอสะพานฝั่งที่ทำการก่อสร้างใหม่ให้เชื่อมเป็นระดับเดียวกับฝั่งถนนที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะปรับปรุงให้ได้ขนาด 40 เมตรในทุกสะพานทั้ง 5 แห่ง โดยจะไม่มีการก่อสร้างเพิ่มใหม่แม้แต่แห่งเดียว” นายอภิชัยฯ กล่าว

ผอ.ทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นทางแยกต้นเกว๋นกับทางแยกท่าวังพร้าวซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการ ขณะนี้ได้มีการจ้างบริษัทให้ทำการศึกษาออกแบบ โดยที่แยกท่าวังพร้าวในครั้งแรกมีการออกแบบเป็นทางยกระดับ แต่จากการลงพื้นที่เพื่อจัดทำกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้บริเวณแยกดังกล่าวก่อสร้างเป็นทางลอด ซึ่งแนวโน้มในการก่อสร้างบริเวณแยกท่าวังพร้าวมีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนเป็นการก่อสร้างทางลอดแทนทางยกระดับ ซึ่งมีความเป็นไปได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ทางแยกต้นเกว๋นได้ข้อสรุปแล้วว่าเป็นทางลอด โดยเป็นทางลอดทั้ง 2 ฝั่งคลองชลประทานฝั่งละ 1 ช่องทางลอด โดยมีคลองชลประทานอยู่ตรงกลางระหว่างทางลอด”

S__89743365

“ประเด็นที่ยังน่าเป็นห่วงหรือเป็นข้อกังวลของการก่อสร้างโครงการนี้ ซึ่งมีชื่อถนนอย่างเป็นทางการว่า ถนนสาย ชม.3035 หรือถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง (บ.ทุ่งเสี้ยว-บ.สันป่าตอง-บ.หางดง) อ.สันป่าตอง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ก็คือ เรื่องการออกแบบทางแยกจุดต้นทางที่แยกท่าวังพร้าว ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นรูปแบบใดแน่นอน โดยในทางวิศกรรมแล้วปริมาณการจราจรในบริเวณดังกล่าวเหมาะที่จะทำเป็นทางยกระดับ แต่ในทางสังคมต้องการที่จะเป็นทางลอดมากกว่า เนื่องจากการใช้ประโยชน์ในที่ดินมีมูลค่าสูงกว่าที่เป็นทางยกระดับ ก็ต้องมีการเปลี่ยนแนวทางการวิเคราะห์โครงการจากการให้น้ำหนักเรื่องทางวิศวกรรมมากก็จะไปให้น้ำหนักในทางสังคมและเศรษฐกิจมากกว่า ซึ่งจะทำให้โครงการก่อสร้างทั้งโครงการสำเร็จล่าช้าไปกว่าเดิม” นายอภิชัย ธีระสังสิกุล ผอ.ทางหลวงชนบทที่ 10 เชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

S__89702404IMG_7291

ร่วมแสดงความคิดเห็น