เขื่อนหลักเชียงใหม่น้ำเพิ่มปริมาณ

hotnews14102014175403

ชลประทานเชียงใหม่เผยฝนตกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ส่งผลน้ำไหลเข้าทั้งเขื่อนแม่งัดฯ และเขื่อนแม่กวงฯ รวมกันกว่า 5.9 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าฤดูฝนแล้ว คาดมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ระบุหากหมดฝนแล้วเขื่อนแม่งัดฯ มีปริมาณน้ำกักเก็บ 130-140 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเกิน 50% ของความจุอ่าง ฟันธงทันทีปีหน้าเชียงใหม่ไม่ต้องเผชิญภัยแล้งเหมือนปีนี้แน่นอน

วันที่ 25 พ.ค.59 นายอุดม ม้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ปริมาณน้ำกักเก็บใน 2 เขื่อนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนแม่กวงอุดมธาราว่า ในขณะนี้ ภาพรวมทั้ง 2 เขื่อนมีปริมาณน้ำกักเพิ่มขึ้นจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเล็กน้อยเนื่องจากมีฝนตกลงมา โดย ณ วันที่ 23 พ.ค.59 เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 28.85 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 10.89 ของความจุอ่าง 265 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ปริมาณน้ำทั้งสิ้น 24.21 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 9.2 ของความจุอ่าง 263 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าทั้ง 2 เขื่อนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงที่มีฝนตกระหว่างวัน 16-24 พ.ค.59 นั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนทั้ง 2 เขื่อนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ มีรวมกันทั้งสิ้น 5.9 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยแบ่งเป็นส่วนของน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลทั้งสิ้น 4,447,171 ลูกบาศก์เมตร และน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแม่กวงอุดมธาราทั้งสิ้น 1,455,000 ลูกบาศก์เมตร

ขณะเดียวกัน ฝนที่ตกลงมาในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนทั้ง 2 แห่งแล้ว ยังทำให้เขื่อนแม่งัดสามารถประหยัดน้ำจากการงดการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปิงเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ได้อีกด้วย จากที่ปกติจะปล่อยน้ำตามรอบเวรสัปดาห์ละประมาณ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากสถานการณ์ปริมาณน้ำปัจจุบันยืนยันและเชื่อมั่นว่าสามารถบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะเพื่อการผลิตน้ำประปาของเมืองเชียงใหม่ ให้ผ่านพ้นช่วงสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ไปได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายอุดม บอกว่า ล่าสุดทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้วตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.59 เป็นต้นไป ซึ่งในปีนี้หลายฝ่ายมีการคาดการณ์กันว่าปริมาณฝนที่ตกลงมาจะมากกว่าปีที่แล้ว ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่คาดหวังจะได้รับผลดีทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งกักเก็บต่างๆ เพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ที่เป็นแหล่งกักเก็บน้ำหลักที่ช่วยหล่อเลี้ยงเมืองเชียงใหม่ ทั้งการผลิตน้ำประปาและรักษาระบบนิเวศน์ในลำน้ำแม่ปิง ซึ่งหากสิ้นสุดฤดูฝนปีนี้แล้วเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำกักเก็บประมาณ 130-140 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 50% ของความจุอ่าง เชื่อมั่นว่าในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จะไม่ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงเหมือนปีนี้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น