สกู๊ปหน้า 1… เปิดตัวโปรแกรม ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

(1) เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเปิดตัว กิจกรรมโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้กิจกรรมยกระดับ แหล่งท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้ได้มาตรฐาน โดยมี เภสัชกรพลแก้ว วัชระชัยสรุพล รองหัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดซึ่งจัดขึ้น ณ ลานพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่ง การจัดกิจกรรมสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นรูปแบบกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมทดลองกิจกรรมต่างๆ ตามพื้นที่เป้าหมายทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ชีวาสปา เชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ชุมชนบ้านวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา และน้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน ซึ่งได้มีโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ผ่านการพัฒนาและส่งเสริมให้พร้อมบริการแก่นักท่องเที่ยว และเป็นกิจกรรมที่จะสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นเมืองบริการสุขภาพ (Lanna Wellness City)

โดยทางด้าน นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการที่จัดขึ้นนี้เป็นโครงการที่จะพัฒนาและยกระดับสถานที่ท่อวเที่ยวให้มีอัตลักษณ์ และลักษณะของล้านนา โดยใช้งบประมาณร่วมกันของ 4 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการพัฒนาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และอีกส่วนเป็นการช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น และส่วนสุดท้ายเป็นการดูแลสุขภาพ ซึ่งกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นนั้นเน้นการพาไปดูแต่ละที่ว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง อาทิเช่น ที่ชีวาสปา ก็จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและผักผ่อนเชิงสุขภาพที่มีการบำบัดด้วยระบบสปา เป็นต้น รวมทั้งการดูแลตามวิถีชนเผ่า ซึ่งมีหลายรูปแบบตามแต่ละที่

(2)
สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นดังกล่าวแต่ละที่ได้มีการคิดขึ้นมาด้วยลักษณะความเห็นของชุมชนเองและมีการปรับใช้ให้เหมาะสมโดยกิจกรรมนี้ได้จัดมาแล้วรวมปีนี้ก็เป็นปีที่ 4 ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาการขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของการดูแลสุขภาพ การเพิ่มหลังชุมชนให้สามารถจัดการตนเองได้เพื่อให้เกิดการสร้างธุรกิจภายในชุมชน รวมถึงสามารถที่จะดูแลตัวเองได้ ส่วนในกลุ่มของชาวต่างชาติที่เข้ามาร่วมนั้นอาจจะมีอยู่บ้างแต่อาจจะไม่มากนัก เนื่องจากกิจกรรมนี้เพิ่งเริ่มต้นดำเนินการได้เพียง 2-3 ปี และเพิ่งย่างเข้าสู่ปีที่ 4 ที่อาจจะยังไม่กระจายไปเป็นวงกว้างและเป็นที่รู้จักมากนัก แต่จะเน้นให้นักท่องเที่ยวเข้าไฟพบเจอเองกับทางชุมชนมากกว่า ซึ่งชุมชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนั้นส่วนใหญ่จะเป็นชุมชนที่สมัครเข้ามา ซึ่งมีความพร้อมด้านสถานที่อยู่แล้ว
ขณะเดียวกันในส่วนของการที่จะนำเสนอภายนอกคงต้องรอให้โครงการมีความลงตัวมากขึ้นกว่านี้อีกระยะหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาการก็เริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นแล้ว และเริ่มเห็นทิศทางว่าควรจะดำเนินการในแบบใด ซึ่งในจุดนี้ยังคงเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย เนื่องจากเป็นช่วงกำลังพัฒนา ซึ่งต้องหารูปแบบที่มันเหมาะสม และควรดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งตอนนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 12 แห่ง ใน 4 จังหวัด

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาโครงการก็มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบปีนี้ก็มีการพัฒนาที่ดีมากกว่าปีก่อน และคาดว่าปีหน้าก็จะพัฒนาให้ดีขึ้นไป และหากครงการมีความพร้อมมากกว่านี้ก็จะผลักดันให้มีการนำเสนอสู่ระดับสากลต่อไป เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้พอสมควร ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่วัฒนธรรมของแต่ละที่ ที่มีความโดดเด่นและเป็นอีกจุดที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามามีส่วนร่วมได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น