สารล่อมอดเจาะผลกาแฟชนิดของแข็ง จากผลงานวิจัยสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์

45925

สวทช.ภาคเหนือ ร่วมกับ ภาควิชากีฏวิทยาและโรคพืช คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสารล่อแมลง CMU-C1 ให้กับทางบริษัท พาร์เวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อวันพฤหัส ที่ 26 พฤษภาคม 2559 ที่ชั้น 2 ภาควิชากีฏวิทยาและโรคพืชคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

IMG20160525114455

นางปิยะฉัตร ใคร้วานิช เบอร์ทัน ผู้อำนวยการ สวทช.ภาคเหนือ กล่าวว่า เมื่อวันพฤหัส ที่ 26 พฤษภาคม 2559 ที่ชั้น 2 ภาควิชากีฏวิทยาและโรคพืช คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทีมวิจัยจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ดร.เยาวลักษณ์ จันทร์บาง หัวหน้าโครงการสารล่อมอดเจาะผลกาแฟชนิดของแข็ง ได้พัฒนาสารล่อที่ใช้ดึงดูดมอดเจาะผลกาแฟ ที่ใช้ร่วมกับกับดัก multi-funnel รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นแมลงศัตรูที่สำคัญของกาแฟ ทำลายผลกาแฟในระยะที่เป็นสีเขียวจนกระทั่งผลสุก สร้างความเสียหายต่อผลผลิตกาแฟเป็นอย่างมาก ผลิตภัณฑ์สารล่อมอดเจาะผลกาแฟนี้มีชื่อว่า “ซีเอ็มยู ซีวัน” หรือ CMU-C1 มีประสิทธิภาพในการดึงดูดมอดให้เข้ากับดัก ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้กำจัดแมลง สามารถนำมาทดแทน หรือลดการใช้สารเคมีกำจัดแมลงได้ นับเป็นผลงานวิจัยที่พร้อมจำหน่ายอนุสิทธิบัตรการผลิตในเชิงพาณิชย์

45923
ส่วนประกอบของชุดกับดักกับสารล่อมอดเจาะผลกาแฟ ประกอบด้วย กับดักดัดแปลงจากถ้วยพลาสติก หรือขวดน้ำดื่มดัดแปลงตัดเป็นช่องรูปแบบต่างๆ ซึ่งภายในบรรจุสารล่อมอดเจาะผลกาแฟ “ซีเอ็มยู ซีวัน” นำมาใช้ในการดึงดูดแมลง หลังจากนั้นแมลงจะบินเข้ากับดักตามกลิ่นสารล่อ ซีเอ็มยู ซีวัน โดยบินมาตกและตายอยู่ในของเหลวบริเวณก้นขวดหรือถ้วยกับดัก ซึ่งงานวิจัยนี้มีจุดเด่นของเทคโนโลยี คือสามารถลดปริมาณแมลงโดยใช้กับดักและสารล่อ CMU-C1 เพื่อดึงดูดมอดเจาะผลกาแฟ ปริมาณแมลงเข้ากับดักพบได้ตั้งแต่ 1-1,000 ตัว และที่สำคัญคือใช้งานง่าย

45922
ดร.เยาวลักษณ์ จันทร์บาง หัวหน้าโครงการสารล่อมอดเจาะผลกาแฟชนิดของแข็ง กล่าวว่า บริษัท พาร์เวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีความสนใจและได้ซื้อสิทธิ์ในการผลิตและใช้ “สารล่อมอดเจาะผลกาแฟชนิดของแข็ง” ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการจัดแสดงผลงานในงานเทคโนโลยีโชว์ ดังนั้น สวทช.ภาคเหนือ จึงได้ร่วมกับคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสารล่อแมลง CMU-C1 ให้กับทางบริษัท พาร์เวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อให้ทางบริษัท สามารถดำเนินการผลิตเพื่อใช้ประโยชน์ จากงานวิจัยนี้ไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไป

ผู้ประกอบการ/นักลงทุนที่สนใจ งาน Thailand Tech Show ครั้งที่2/2559 ในภาคเหนือ ติดตามกำหนดการจัดงานได้ที่ www.nnr.nstda.or.th สวทช.ภาคเหนือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้น 2 อาคารสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถ.ห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 โทรศัพท์ 053-226264 โทรสาร 053-226265 Email : [email protected] / www.nnr.nstda.or.th / https://www.facebook.com/nnr.nstda

ร่วมแสดงความคิดเห็น