อันเชิญพระบรมธาตุเจ้าเข้าเวียงเชียงใหม่

DSCF3668

เมื่อเวลา 17.30 . วันที่ 27 พฤษภาคม 2559  นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ พระมหาประเสริฐ สิริปัญโญ ตัวแทนวัดพระธาตุศรีจอมทอง

ร่วมกันแถลงข่าวการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุเจ้าเข้าเวียงเชียงใหม่” พิธีอัญเชิญพระทักขิณโมลีธาตุ จากวัดพระธาตุศรีจอมทองมาประดิษฐาน (ชั่วคราว) ณ มณฑลพิธีลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ .เมืองเชียงใหม่ เพื่อสมโภชเมืองเชียงใหม่ในวาระที่มีอายุครบ 720 ปี และวัดพระธาตุศรีจอมทองอายุครบ 550 ปี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในมหามงคลเสด็๗เถลิงถวัยราชสมบัติครบ 70 ปี และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2559

DSCF3674

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พิธีดังกล่าวเป็นพิธีโบราณที่จะทำขึ้นพิเศษเท่านั้น และในปีนี้ตรงกับ 4 มหามงคล ของประเทศไทยและเมืองเชียงใหม่ คือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ สมโภชเชียงใหม่ 720 ปี และวัดพระธาตุศรีจอมทองอายุครบ 550 ปี และเป็นโอกาสอันดีที่ชาวเชียงใหม่จะได้สรงน้ำพระธาตุพร้อมทั้งชื่นชมพระธาตุกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องเรียกว่ามหามงคลสูงสุด เพราะพระทักขิณโมลีธาตุ เป็นส่วนศรีษะของพระพุทธเจ้า ถือเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ ที่ประชาชนชาวเชียงใหม่และชาวพุทธทั้งปวงจะได้ถวายน้ำสรงพระธาตุตัวแทนของพระพุทธเจ้า ถือเป็นสิริมงคลต่อชีวิตเลยทีเดียว เพราะถ้าไม่ใช่โอกาสสำคัญพิเศษ ก็ไม่มีทางที่จะได้รับอนุญาติให้นำพระธาตุออกจากวัดเด็ดขาด และไม่รู้อีกกี่ปี จะมีพิธีสำคัญอย่างนี้อีก นี่คือโอกาสอันดีจริงๆครับ

พระมหาประเสริฐ สิริปัญโญ ตัวแทนวัดพระธาตุศรีจอมทอง กล่าวว่า จะเป็นการได้ใกล้ชิดพระธาตุเจ้ามากที่สุดในชีวิต จึงไม่อยากให้ประชาชนพลาดโอกาสครั้งสำคัญนี้ หากสนใจความเคลื่อนไหวของพิธีศักดิ์สิทธินี้สามารถติดตามได้ที่แฟนเพจ พระธาตุเจ้าเข้าเวียง

DSCF3700

ด้าน รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุเจ้าเข้าเวียง พิธีอัญเชิญพระทักขิณโมลีธาตุ (พระธาตุจอมทอง) มาประดิษฐาน (ชั่วคราว) มีขึ้นเฉพาะโอกาสสำคัญของบ้านเมือง ประกอบด้วยขบวนเครื่องสูง เครื่องสักการะ ขบวนช้าง ม้า และการประโคมดนตรี และตามเส้นทางผ่านจะมีประชาชนออกมาร่วมสวดมนต์และสักการะพระบรมธาตุเจ้า จะแวะพักที่วัดต้นแกว๋น .หางดง ท่ามกลางการสมโภชถวายสักการะตลอดคืนโดยในวันที่ 11 มิถุนายน 2559 จะเดินทางออกจากวัดต้นแกว๋น ไปยังวัดสวนดอก พระอารามหลวง พร้อมทั้งอันเชิญพระธาตุจากรถขบวนแห่ แปรขบวนสู่เสลี่ยงแบกปราสาทขึ้นสู่วิหารหลวง พร้อมร่วมทำบุญทักษิณานุปทานถวายบุรพกษัตริย์ จากนั้นจะจัดแต่งขบวนเดินเท้าความยาวกว่า 3 กิโลเมตร เข้าสู่ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยจะผ่านประตูสวนดอกแล้วผ่านหน้าวัดปันเสา ,วัดโลกโมฬี เข้าเมืองทางประตูช้างเผือก ไปยังมณฑลพิธีชั่วคราวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุ และในวันที่ 12 มิถุนายน 2559 ยังได้จัดให้มีพีธีทำบุญตักบาตรเช้าแด่พระสงฆ์และสามเณร 721 รูป จากมณฑลพิธีอนุสาวรีย์ไปตามถนนพระปกเกล้า ถนนราชดำเนินจนถึงข่วงประตูท่าแพ ก่อนเสด็จกลับสู่วัดพระธาตุศรีจอมทอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น