รองเลขา สพฐ. ตรวจ รร.ศรีสังวาลย์เชียงใหม่ เฝ้าระวังอัคคีภัย พร้อมห่วงแผ่นดินไหว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2559 ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ เลขที่ 50 หมู่ 10 ถนนเชียงใหม่-พร้าว อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ดร.พยม ชิณวงศ์ รองเลขาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยของโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ที่เป็นโรงเรียนคนพิการมาเรียนจากทั่วประเทศ รวมเด็กชาวเขาเผ่าต่างๆด้วย โรงเรียนแต่งตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2544 มีนักเรียนจำนวน 370 คน มีนางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ให้การต้อนรับพร้อมพาเยี่ยมชมโรงเรียน

28882

สำหรับโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมดูแลเด็กด้านความปลอดภัยอาคารด้านอัคคีภัยก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มีการติดตั้งสัญญาณเตือนอัคคีภัย ในส่วนต่างๆ เช่นมีชุดจ่ายไฟ มีแผงควบคุม เป็นส่วนควบคุมและตรวจสอบทำงานของอุปกรณ์และส่วนต่างๆในระบบทั้งหมด จะประกอบด้วย วงจรตรวจคุมคอยรับสัญญาณจากอุปกรณ์เริ่มสัญญาณ วงจรทดสอบการทำงาน วงจรป้องกันระบบ วงจรสัญญาณแจ้งการทำงานในสภาวะปกติ และภาวะขัดข้อง เช่น สายไฟจากอุปกรณ์ตรวจจับขาด แบตเตอรี่ต่ำ หรือไฟจ่ายตู้แผงควบคุมโดนตัดขาดเป็นต้น ตู้แผงควบคุมจะมีสัญญาณไฟและแสดงเสียงแสดงสภาวะต่างๆหน้าตู้ เช่น เกิดเพลิงไหม้จะมีเสียงแจ้งเตือน บอกจุดที่ขัดข้อง หรือจุดที่เกิดเหตุให้ทราบทันที

28884

 

อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ และอุปกรณ์ดับไฟ นอกจากมีอุปกรณ์ที่ได้มาตราฐานติดตั้งในอาคารเรียนแล้ว ยังติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 32 จุด ยังมีการเตรียมพร้อมในด้านบุคลากรคือครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องมีความพร้อมในการดูแลเด็กไปพร้อมๆกันด้วย

28879

ดร.พยม ชิณวงศ์ รองเลขาสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ตรวจสอบความพร้อมของโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่แล้ว กล่าวว่า การลงพื้นที่ดูความพร้อมของสถานศึกษาตนจะเน้นตรวจโรงเรียนที่อยู่ประจำกินนอน เพราะเป็นช่วงที่เปิดการเรียนการสอนใหม่ในเทอมนี้ ดูความพร้อมในทุกๆด้านโดยเฉพาะโรงเรียนที่ดูแลเด็กผู้พิการที่มีข้อจำกัดในด้านร่างกาย ต้องการดูแลเป็นกรณีพิเศษ โรงเรียนศรีสังวาลย์ถือว่าเป็นโรงเรียนต้นแบบเป็นตัวอย่างที่ดีของโรงเรียนอื่นได้

“กลุ่มเด็กด้อยโอกาส และโรงเรียนกินนอนอื่นๆก็ยังน่าห่วงอยู่ จะให้ดู 3 ส่วนใหญ่คือ ให้ดูโรงเรียนที่ก่อสร้างมานาน 30-40 ปี คือโรงเรียนอยู่ในสภาพเก่าที่ไม่มีการดูแลเรื่องความปลอดภัย อาคารสถานที่ อุปกรณ์ต้องดูแล ระบบการบริหารที่ชัดเจนคือต้องมีโครงการและกิจกรรมปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องในการเตรียมพร้อมรับมือภัยด้านต่างๆ จากที่ สพฐ.มีคู่มือให้ความรู้เรื่องการป้องกันตัวเองในกรณีเกิดเหตุการณ์ต่างๆไว้แล้วจะต้องซ้อมแผนอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหว ประกอบกับมีอาคารสูง สถานศึกษาบางแห่งมีอาคารสูงด้วยนั้น ก็ต้องมีแผนเผชิญเหตุ ซ้อมแผน เด็กและครูจะต้องเรียนรู้แผนต่างๆ อย่างไรก็ตามโดยรวมพื้นที่เชียงใหม่ถือว่ามีความพร้อมในการดูแลสถานศึกษาดีมาก” รองเลขาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น