เด็กดอยแม่ตื่น ต้องเดินกรำฝนไปเรียนหนังสือ กลุ่มจิตอาสาร่วมมือซื้อเสื้อกันฝนแจก..

ช่วยนักเรียน (1)
ฝนตกในพื้นที่บ่อยครั้ง ทำเด็กนักเรียนลำบาก เดินผ่านป่าเขาและลำน้ำในป่าไกลกว่า 3 กม. เพื่อมาเรียน ล่าสุด ผอ.โรงเรียนขุนแม่ตื่นน้อย ได้รับสนับสนุนจากกลุ่มจิตอาสานำเสื้อกันฝนแจกเด็กนักเรียน เพื่อให้เด็กมาเรียนได้ ก่อนจะหางบประมาณจัดซื้อรองเท้าให้เด็กอีก
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวทราบว่า ผอ.โรงเรียนขุนแม่ตื่นน้อย ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ได้ระดมทุนหาซื้อเสื้อกันฝน และรองเท้าให้กับเด็กๆ หลังจากฝนตกลงในพื้นที่เกือบทุกวัน ทำให้เด็กนักเรียนที่ต้องเดินทางผ่านป่าและลำน้ำในป่า มาเรียนกันอย่างลำบาก เมื่อทราบดังนั้น ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามข้อมูลไปยังโรงเรียนดังกล่าว
ด้าน น.ส.อำไพ มณีวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านขุนแม่ตื่นน้อย ได้เปิดเผยว่า เรื่องที่ทางโรงเรียนต้องนำงบประมาณของโรงเรียน รวมถึงนำงบส่วนตัวของครูที่โรงเรียนมาช่วยเหลือเด็กนักเรียนในการจัดซื้อเสื้อผ้ากันฝน และรองเท้าให้กับเด็กนักเรียนนั้น เนื่องจากว่าช่วงนี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเกือบทุกวัน และเด็กนักเรียนในพื้นที่ก็เป็นเด็กชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงเกือบทั้งหมด ซึ่งเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนนั้นครอบคลุมทั้งหมด 8 หมู่บ้าน ซึ่งระยะทางของหมู่บ้านแต่ละแห่งก็จะไกลกันออกไป โดยหมู่บ้านที่ห่างจากโรงเรียนก็ 2.5 กม. และไกลสุด 15 กม. ซึ่งที่อยู่ไกลมากๆ และเกินกว่า 3 กม. ทางโรงเรียนก็จะให้เด็กนักเรียนกินนอนที่โรงเรียนแทน เพราะเส้นทางของแต่ละหมู่บ้านเป็นทางภูเขา เดินทางลำบาก หากมีฝนตกจะลำบากมากขึ้น และโรงเรียนแห่งนี้ยังถือว่าอยู่ห่างจากตัวอำเภออมก๋อยไกลถึง 106 กม.อีกด้วย ซึ่งเด็กนักเรียนที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้ๆ ระยะทางไม่เกิน 3 กม. พอจะเดินทางลัดผ่านป่า ข้ามเขา และลำน้ำมาเรียนได้ ก็จะเดินทางไปกลับทุกวัน แต่เมื่อฝนตกก็ลำบากในการเดินทางอยู่ดี และโรงเรียนแห่งนี้ก็ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าด้วย เมื่อเดิน ก.พ. ที่ผ่านมาก็เคยมีช้างป่าเข้ามาอาละวาดพังสวนและพื้นที่บางแห่งของโรงเรียนเสียหาย และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีบ้านเรือนของชาวบ้าน รวมถึงบ้านของเด็กนักเรียนถูกเพลิงไหม้เสียหายไปหลายหลังคาเรือนเช่นกัน
นางสาวอำไพ กล่าวต่อไปอีกว่า เด็กที่เดินเท้ามาเรียน บางรายก็ต้องตากฝนมาเรียน บางคนก็ใช้ถุงคุลมหัวมา ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงเห็นว่าสุขภาพของเด็กๆ นักเรียนเป็นเรื่องสำคัญต่อการเรียนการสอนของโรงเรียน และเด็กๆ ก็ยังถือว่าเป็นอนาคตของชาติในอนาคตที่จะได้นำความรู้ไปใช้พัฒนาในพื้นที่ด้วย ต่อมาได้มีกลุ่มโครงการ “ฟ้าสาง-ตะวันรอน” ซึ่งเป็นกลุ่มจิตอาสาที่ต้องการช่วยเหลือเด็กๆ ในถิ่นทุรกันดาร ได้เข้ามาช่วยเหลือ จัดซื้อเสื้อกันฝนมาให้ ทำให้เด็กๆ ได้เสื้อกันฝนไว้ใส่ เพื่อเดินทางมาเรียนหนังสือ นอกจากนี้ทางเรียนก็เตรียมระดมหาทุนมาจัดซื้อรองเท้าให้กับเด็กๆ นักเรียนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีการแจกเช่นกัน แต่เนื่องจากเด็กนักเรียนต้องเดินทางตามเส้นทางในป่า ภูเขา และผ่านลำน้ำ ลำห้วย ทำให้รองเท้าสึกกร่อน และเกิดความเสียหาย บางรายก็ไม่มีรองเท้าใส่มาเรียน ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนก็เตรียมหางบมาจัดซื้อให้กับเด็กนักเรียนต่อไป และหากมีผู้สนใจอยากบริจาคอุปกรณ์การเรียน รวมถึงรองเท้า กระเป๋า หรือสิ่งของต่างๆ ก็สามารถติดต่อมาที่โรงเรียนได้ ซึ่งทางโรงเรียนก็จะได้จัดมอบให้กับเด็กนักเรียนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น