ม.แม่โจ้ ร่วมกับ ภาคีเปิดโครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่

B5

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัทเอกชนทางด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ จัดโครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ อบรมเข้ม 1 ปีเต็ม หวังสร้างนักผลิตเมล็ดพันธุ์คนรุ่นใหม่ และส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้บัณฑิตดำเนินกิจการของตัวเองในถิ่นฐานบ้านเกิด ด้วยรายได้ที่มั่นคง พร้อมจัดพิธีลงนามเปิดตัวโครงการ ไปเมื่อวันที่ 27 พฤกษภาคม 2559 ที่ผ่านมา  ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์ อาจารย์/นักวิชาการด้านเมล็ดพันธุ์ สาขาพืชผัก คณะผลิตกรรม- เกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านเมล็ดพันธุ์ของอาเซียน แต่ปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ ประกอบกับส่วนใหญ่บัณฑิตเมื่อจบแล้วก็มุ่งแต่จะเข้าทำงานในองค์กรทั้งของรัฐและเอกชน ไม่ได้มุ่งเป็นเจ้าของกิจการ จนทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด ดังนั้นโครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่จึงเกิดขึ้น โดยหวังให้บัณฑิตได้เป็นเจ้าของกิจการด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ อยู่ที่บ้านตนเอง ซึ่งงานด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ใช้พื้นที่ในการผลิตน้อยแต่ได้ผลผลิตมาก ราคาดีเพราะเป็นที่ต้องการของตลาด ดังนั้นจึงตอบโจทย์ทั้งด้านการเพิ่มบุคลากรด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ สนับสนุนให้บัณฑิตเป็นเจ้าของกิจการของตนเอง และสร้างความอบอุ่นในครอบครัว

B3

โครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้การสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการ และบริษัทผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ชั้นนำอีก 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท สามเหลี่ยมเมล็ดพันธุ์ จำกัด บริษัท ไทยนอร์ทเทิร์นซีดส์ จำกัด บริษัท ลัคกี้ซีดส์ จำกัด ห้างหุ้นส่วนนิยมไทย จำกัด และห้างหุ้นส่วนเชียงใหม่ซีดส์ จำกัด ที่จะคอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ การดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องผ่านการคัดเลือกตามคุณสมบัติ เงื่อนไขที่วางไว้ คือ พร้อมที่จะเป็นเจ้าของกิจการ ณ ถิ่นฐานบ้านเกิด มีพื้นที่รองรับการผลิต พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจและให้การสนับสนุน เพราะงานผลิตเมล็ดพันธุ์เป็นงานที่มีความละเอียดอ่อนและต้องอดทน และขณะนี้ได้มีผู้ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์เพื่อเข้าร่วมโครงการฯ เป็นนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 สาขาพืชผัก จำนวน 11 คน และ นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 18 คน ซึ่งตลอดระยะเวลาโครงการ 1 ปี คือตั้งแต่เดือมิถุนายน 2559- พฤษภาคม 2560 จะมีคณาจารย์ คณะทำงานจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นผู้ประสานงาน นิเทศงาน และประเมินผล จนเสร็จสิ้นโครงการฯ โดยคาดหวังว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่องที่ช่วยสร้างผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ที่กำลังขาดแคลน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้บัณฑิตรุ่นใหม่อยากเป็นเจ้าของกิจการ พร้อมทั้งสร้างความรักความความผูกพันในครอบครัวได้อีกด้วย”

ระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ตั้งแต่ มิถุนายน 2559- พฤษภาคม 2560 ซึ่งมีพิธีลงนามความร่วมมือเปิดตัวโครงการสร้างความเข้าใจ ไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนทั้ง 3 ฝ่ายร่วมลงนาม ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้, ดร.อ้อมใจ ไทยเมฆ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และผู้แทนจากบริษัทเมล็ดพันธุ์ที่เข้าร่วมโครงการ ทั้ง 5 บริษัท พร้อมทั้งเปิดเวทีแถลงข่าว สร้างความเข้าใจสอบถามรายละเอียดต่างๆ ให้กับผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ พ่อแม่ผู้ปกครอง และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่สนใจเตรียมความพร้อม จำนวน 150 คน ณ ห้องประชุมชั้น 1 ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ร่วมแสดงความคิดเห็น