ฉก.ทหารพรานบุก ยึดไม้เถื่อนนายทุน

2

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมืองสนธิกำลังตรวจยึดการลักลอบตัดไม้ และแปรรูปไม้ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ น้ำยาว-น้ำสวด ด้านทิศเหนือ บ้านถ้ำเวียงแก อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 59 เวลา 09.00 น. พ.อ.อัศม์พงษ์ นิลพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง ได้มอบหมายให้ พ.ต.สกลวรรธน์ พุ่มมรินทร์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน.3209 จัด กำลังพล1ชุดปฏิบัติการร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ น่าน 27 (สองแคว),และ เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง พื้นที่ลุ่มน้ำน่าน พื้นที่ ที่ 10 ลาดตระเวนเฝ้าตรวจ การลักลอบตัดไม้ และแปรรูปไม้ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ น้ำยาว-น้ำสวด ด้านทิศเหนือ บ้านถ้ำเวียงแก หมู่1 ตำบลนาไร่หลวง อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน

ขณะที่ออกได้ตรวจพบการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ประดู่ บริเวณพิกัด PB 832409 ดังนี้ 1 ไม้ท่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 80 เซนติเมตร. ยาว 4 เมตร จำนวน 1 ท่อน 2. ไม้แปรรูปขนาด กว้าง 80 เซนติเมตร.หนา 23 เซนติเมตร.ยาว 2 เมตร จำนวน 2 แผ่น 3. ไม้แปรรูปขนาด กว้าง 30 เซนติเมตร. หนา 5 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร จำนวน 2 แผ่น และตรวจสอบพื้นที่บริเวณใกล้เคียง พบไม้ประดู่ขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร. ยาว 9 เมตร ถูกโค่นล้มรอการแปรรูปจำนวน 1 ต้น รวมปริมาตรไม้ 5.33 ลูกบาตเมตร แต่เนื่องจากพื้นที่ห่างไกล ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไม้ของกลางออกมาได้

จากการตรวจสอบ ในพื้นที่คาดว่าน่าจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ที่ลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้เพื่อไปใช้ในการก่อสร้างบ้านเรือนมากกว่าจะตัดไปขายในกลับนายทุน เนื่องจากในพื้นที่ มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดของสนธิกำลัง ตำรวจ/ทหาร/จนท.ป่าไม้ ซึ่งยากต่อการขนไม้ออกนอกพื้นที่ จึงร่วมกันบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อสืบหาผู้กระทำความผิดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น