เหนือฝนเท หาเห็ดขาย รวยกันอื้อ!!

28842

อานิสงส์ฝนตก ชาวบ้านอาศัยช่วงนี้ออกเก็บเห็ดป่าทั้งเห็ดเผาะเห็ดตับเต่าออกมาวางขายตามท้องตลาด สร้างรายได้งาม โดยเห็ดเผาะที่ออกดีในช่วงนี้ตกราคาลิตรละ 150-200 บาท ขณะที่ชาวเขานำเห็ดตับเต่ามาวางขายตดกิโลกรัมละ 100 บาท มีประชาชนชาวบ้านแห่อุดหนุน เนื่องจากได้กินเพียงปีละครั้ง

วันที่ 29 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝนมักจะมีพ่อค้า – แม่ค้า นำเห็ดมาขาย โดยที่บริเวณตลาดประตูเชียงใหม่ ได้มีพ่อค้า- แม่ค้า ได้นำเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ มาวางขายกันเป็นจำนวนมาก และมีประชาชนแห่ซื้อไปรับประทานอย่างหนาแนน สาเหตุมาจากเห็ดชนิดดังกล่าวมักจะขึ้นในช่วงฤดูนี้เท่านั้นและไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้ จึงถือเป็นของป่าที่ผู้บริโภคต้องรอคอยกันนานจึงจะได้รับประทานในแต่ละปี แต่ในช่วงแรกๆ นี้เห็ดถอบจะมีราคาขายพุ่งสูงถึงลิตรละ 200 บาท ทำให้ผู้ที่อยากซื้อไปรับประทานบางรายสู้ราคาไม่ไหว จนแม่ค้าต้องลดขนาดอุปกรณ์ตวงให้เล็กลง เหลือราคาลิตรละ 150-180 บาท เป็นต้น เพื่อให้คนที่ผ่านไปผ่านมาเลือกซื้อตามกำลังของตนเองซึ่งได้มีชาวบ้านนิยมมาซื้อไปทำอาหารเมนูเด็ดกัน เช่นต้ม แกง ผัด หลากหลายเมนูซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชน
โดยจากการสอบถาม แม่ค้าที่นำเห็ดถอบมาวางขายในตลาด กล่าวว่า ช่วงต้นฤดูฝนเห็ดที่ออกมักจะเป็นเห็ดถอบจากพื้นรอบนอกของจังหวัดบ้านเรา เป็นส่วนใหญ่ และตนก็กำลังนำมาวางขายเมื่อไม่กี่วันมานี้ ซึ่งก็ได้มีประชาชนมาซื้อเป็นบ้างแล้วแต่ก็ไม่มากนัก เพราะสู้ราคาไม่ไหว นอกเสียจากคนที่อยากรัปประทานจริงๆ จะซื้อไปแต่ก็ไม่มากนัก บางรายก็ซื้อไปแค่ 1 ลิตร ไปประกอบอาหารเพื่อให้หายอยาก เนื่องจากเห็ดที่ออกในช่วงนี้ จะมีความนุ่มหรือกรอบ รสชาติดีกว่า ที่สำคัญมีกลิ่นหอมของดิน จนทำให้มีราคาสูง อีกทั้งช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่เห็ดกำลังเริ่มออกจึงทำให้หาได้น้อย และไม่พอต่อความต้องการของผู้บริโภคจึงทำให้ราคาสูง ขณะเดียวกันก็มีลูกค้าบางรายมาต่อรองขอซื้อเพียงครึ่งลิตรซึ่งทางตนก็เห็นใจลูกค้าจึงได้ขายให้ลูกค้าในราคาครึ่งลิตร เพื่อให้คนที่อยากกินได้มีโอกาสได้ซื้อในราคาที่ถูกลงตามกำลังทรัพย์ของผู้บริโภค

นอกจากนี้ในช่วงนี้ยังมีฝนตกลงมาไม่มากนักจึงทำให้ยังมีเห็ดดังกล่าวขึ้นอยู่แต่ก็ไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาของเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบมีราคาสูงขึ้น ซึ่งเห็ดที่นำมาวางขายนี้ตนก็ไม่ได้เป็นคนออกไปหามาเองคนเดียว โดยได้รับมาจากพ่อค้า – แม่ค้าที่ออกไปหาเองอีกทอดจึงต้องขายในราคาต้นทุน จากนั้นก็นำมาแบ่งขายเป็นลิตรอย่างที่เห็นเพื่อให้ได้กำไรบ้าง แต่ก็ยังมีลูกค้าบางรายขอต่อราคาให้ถูกลง ซึ่งหากลูกค้าซื้อในปริมาณมากตนก็จะลดราคาให้บ้างแต่ก็ไม่มาก แต่หากซื้อในปริมาณน้อยก็จะขายในราคาเต็มตามที่ได้ตั้งป้ายไว้ ขณะเดียวกัน ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาซื้อมักจะเป็นคนในท้องถิ่นที่มักจะมาจับจ่ายซื้อของในตลาดช่วงค่ำและหากวันไหนขายดีก็จะตั้งขายเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็หมด เพราะเห็ดเหล่านี้ไม่ควรทิ้งไว้นาน หรือหากจำเป็นจริงๆ ก็จะต้องนำไปแช่ช่องฟิดเพื่อเป็นการรักษาเห็ดให้สดอยู่ แต่ก็จะมีผลที่อาจทำให้รสชาติและความสดของเห็ดลดลงบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงาน อีกว่า ขณะที่ภายในตลาดสดแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย บรรยากาศชาวบ้านออกมาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดสดยามเช้าคึกคักในวันหยุด มีแม่ค้า ชาวบ้านนำ ผัก อาหาร รวมทั้งของป่ามาวางขายมากมาย โดย หญิงชาวเขาคนหนึ่ง นำเห็ดตับเต่า หรือชาวบ้านทางเหนือเรียก “เห็ดห้า” มาวางขาย มีชาวบ้านให้ความสนใจมาซื้อกันเยอะ ชาวบ้านเล่าว่า เห็ดตับเต่าจะออกในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น ฤดูอื่นจะไม่มี ชาวบ้านจะเข้าไปเก็บในป่า ต้องใช้ความอดทนในการเดินหา เก็บเห็ด เก็บมาแล้วจะนำมาแกง ผสมกับผักสวนครัว เป็นอาหารตามฤดูกาลแบบชาวบ้านท้องถิ่น

ทั้งนี้ ทางด้านแม่ค้าชาวเขา กล่าวว่า ได้ออกหาเก็บเห็ดชนิดนี้จากตามป่ามาขาย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน เห็ดชนิดนี้จะขึ้นและเจริญเติบโตได้ดีในช่วงนี้ ส่วนใกญ่มักจะขึ้นตามโคนต้นไม้ เมื่อเก็บได้ก็จะนำมาวางขาย โดยเห็ดตับเต่าที่ขายตอนนี้นั้นอยู่ในราคา กิโลกรัมละ 100 บาท วันหนึ่งเข้าป่าเก็บเห็ดมาได้ กว่า 10 กิโล สร้างรายได้อย่างงาม กว่า 1 พันบาทต่อวันเลยทีเดียว ขณะเดียวกันสาเหตุที่เห็ดชนิดนี้มีราคาแพงก้เพราะว่าเป็นเห็ดที่มีรสชาติอร่อย ซึ่งคนที่เคยกินก็จะรู้ดีว่าสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งเป็นเห็ดที่หายากเพราะต้องเข้าไปหาตามป่าตามดอย และเป็นเห็ดที่ขึ้นเพียงในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น