เตือนโชเฟอร์รถตู้รับส่งนักเรียน

image

เตือนผู้ประกอบการและพนักงานขับรถตู้รับส่งนักเรียน ดูแลสภาพรถให้พร้อมบริการอย่างปลอดภัย ให้เด็กขึ้นรถ นั่งให้เรียบร้อย และปิดล็อคประตูก่อนออกรถ ปฏิบัติตามกฎจราจร ถึงที่หมายให้ตรวจดูจนมั่นใจว่าไม่มีเด็กหลงเหลืออยู่บนรถ ป้องกันเด็กถูกลืมเสียชีวิต

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยมีความจำเป็นต้องใช้บริการรถตู้รับส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ขณะที่มีข่าวน่าสลดใจเกี่ยวกับรถตู้รับส่งนักเรียนเป็นระยะ ทั้งการลืมเด็กอนุบาลไว้ในรถที่ปิดล็อค อุบัติเหตุเฉี่ยวชน ล่าสุดคือคลิปเด็กนักเรียนตกจากท้ายรถตู้รับ-ส่งนักเรียน ขณะรถตู้เร่งความเร็วขับข้ามสี่แยกไฟแดง ที่จังหวัดเชียงราย กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยในความปลอดภัย เพราะเรื่องเหล่านี้สามารถป้องกันได้ จากการติดตามข่าวพบเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถรับส่งนักเรียนเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนใหญ่นำรถตู้หรือปิกอัพส่วนบุคคลมาวิ่งรับบริการ มักนำรถเก่ามาดัดแปลงสภาพให้สามารถรับเด็กได้จำนวนมาก

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ขอให้ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถตู้รับส่งนักเรียน คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเสมือนเป็นบุตรหลานตนเอง อย่าประมาท ควรให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพรถให้พร้อมบริการอย่างปลอดภัย ดูแลให้เด็กขึ้นรถ นั่งให้เรียบร้อย และปิดล็อคประตูก่อนออกรถ อย่าขับรถเร็ว ปฏิบัติตามกฎจราจร เมื่อถึงจุดหมายทั้งที่โรงเรียนหรือบ้าน ขอให้ตรวจดูให้ทั่วรถ ให้มั่นใจว่าไม่มีเด็กหลงเหลืออยู่บนรถ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าเด็กที่ถูกลืมไว้บนรถเกิดจากเด็กนอนหลับอยู่บนรถ

สำหรับผู้ปกครองที่ขับรถไปส่งบุตรหลานเอง ควรจัดหาที่นั่งสำหรับเด็กและคาดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย ไม่ทิ้งเด็กไว้เพียงลำพังในรถแม้เพียงเวลาสั้นๆ โดยเฉพาะหากดับเครื่องยนต์และจอดกลางแดด อุณหภูมิภายในรถจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เด็กจะเสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นอุบัติเหตุ หรือพบเด็กถูกลืมไว้ในรถ และหาเจ้าของรถไม่พบ ขอให้ช่วยกันรีบให้ความช่วยเหลือเด็ก โทรแจ้งสายด่วนทีมแพทย์ฉุกเฉิน โทร 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น