มอบทุนเด็ก กศน. พื้นที่สูงภาคเหนือ

0 เมื่อวันที่ผ่านมา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย เป็นประธานมอบทุนการศึกษาเด็กสภาวะยากลำบากในเขตพื้นที่สูงภาคเหนือ ประจำปี 2559 ณ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปาย ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สืบเนื่องจากพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยในการศึกษาของเด็กด้อยโอกาส โดยเฉพาะเด็กชาวเขาในพื้นที่ภาคเหนือที่มีปัญหาด้านความเป็นอยู่ในการเข้ารับการศึกษาเท่าเทียมกับเด็กคนอื่น ประกอบกับนโยบายรัฐบาลสนับสนุนผู้ยากไร้ให้ได้รับการศึกษาและเพิ่มโอกาสในการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ และเป็นกำลังสำคัญให้แก่ชุมชน ท้องถิ่น เพื่อให้มีแนวทางการดำเนินชีวิตสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

1คณะครูและกรรมการชุมชนพิจารณาผู้เรียนที่มีคุณสมบัติได้รับทุนครั้งนี้ จำนวน 84 ทุนๆละ 5,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 420,000 บาท (สี่แสนสองหมื่นบาทถ้วน) โดยวิธีการโอนเข้าบัญชีของผู้เรียนผ่านธนาคารกรุงไทย ธนาคาร ธกส. โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษา กศน. ที่ขาดปัจจัยสนับสนุนได้มีโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น ด้านสุขภาพและภาวะโภชนาการ ด้านส่งเสริมการศึกษา ด้านการพัฒนาอาชีพ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม/ภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งผู้เรียนที่ได้รับทุนของอำเภอปาย ทุกคน มีความประสงค์ที่จะนำเงินไปใช้ในการพัฒนาอาชีพ เช่น ปลูกกาแฟ เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ตั้งกลุ่มเลี้ยงวัว เลี้ยงกระบือ ตั้งกลุ่มทำปุ๋ยหมักอัดเม็ด เปิดร้านขายของในชุมชน เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงชีพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น