พม.ช่วยเหลือ-ยาจกเสียชีวิต-เฮียเส่งประสาน

ยาจก
รมว.และ อธิบดี พม.ให้ช่วยญาติของนายปั่น อะโนมา ยาจกเงินล้านที่เสียชีวิตที่ จ.สมุทรสาคร จากที่พบภรรยาพี่ชายนายปั่น ผู้ตายที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นักพัฒนาสังคมเชียงใหม่ลงพื้นที่ช่วยนำญาติไปเคารพศพ และพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่สมุทรสาครพิสูตรเครือญาติ วันจันทร์นี้เดินทาง

กรณีการเสียชีวิตของนายปั่น อะโนมา อายุ 85 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาที่วัดโกรกกราก ต.โกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบว่ามีเงินในบัญชีมากกว่า 1.5 ล้านบาท และกำลังตามหาญาติมารับมรดก ขณะที่ศพเก็บไว้รอญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ จ.สมุทรสาคร และล่าสุดได้พบญาติที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ข่าวคืบหน้าเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 3 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวได้ประสานกับทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายธวัชชัย พรมเสพสัก นักพัฒนาสังคม นสง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่ของ สนง.พัฒนาสังคมฯได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านนางเพ็ญ ตุ่นตามเชื้อ อายุ 64 ปี อยู่บ้านตีนธาตุ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่แล้ว ก็ทราบถึงกระแสข่าวที่ออกมาในขณะนี้ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับครอบครัวนางเพ็ญ สังคมได้มองว่าครอบครัวของนางเพ็ญ ที่ได้แสดงตัวออกมาเป็นญาติของนายปั่น อะโนมา ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้นเพื่อหวังได้ทรัพย์สินเงินทอง ซึ่งปัญหานี้ทางครอบครัวนางเพ็ญ เล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังพร้อมร้องไห้เสียใจ และยืนยันไม่มีเจตนาที่จะหวังเอามรดกเงินทอง แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าเป็นญาติจริงเท่านั้น นางเพ็ญได้บอกกับเจ้าหน้าที่อีกว่า ต่อไปจะไม่ขอเป็นข่าวอีกแล้ว เพราะวิตกกังวลต่างๆนาๆ แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่าจะช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาทุกเรื่องกับ ทางครอบครัวนางเพ็ญ อ่อนไหวกับกระแสข่าวที่ออกมาทำให้บางครั้งถึงกับไม่กล้าออกจากบ้านไปไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องปัญหาต่างๆแล้วจะนำข้อมูลทั้งหมดประสานไปให้ทาง สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรสาครต่อไป นายธวัชชัย พรมเสพสัก นักพัฒนาสังคม สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ กล่าว
ด้านนายอนิรุต แก้วสุวรรณ นักพัฒนาสังคม ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ภายใต้การกำกับดูแลของ สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางศูนย์ฯก็ลงพื้นที่บ้านนางเพ็ญ ตุ่นตามเชื้อ ภรรยานายตา อะโนมา พี่ชายนายปั่น อะโนมา ที่เสียชีวิตที่ จ.สมุทรสาครเช่นกัน ได้เก็บข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ครอบครัวนางเพ็ญ มีปัญหากับกรณีกระแสสังคมมองครอบครัวนางเพ็ญทางในด้านลบ และข้อมูลรายได้ของครอบครัวนางเพ็ญ ที่ไม่มีเงินในการเดินทางไปเคารพศพญาติตนเองที่เสียชีวิตคือนายปั่น อะโนมา ด้วยนั้น
“ปัญหาการเดินทางทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการออกค่าเดินทางให้ทั้งหมด ซึ่งช่วงนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับทาง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สมุทรสาคร พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั้นด้วย หากจะมีการตรวจสอบอัตลักษณ์เพื่อให้ทราบว่าเป็นเครือญาติกันจริงหรือไม่ต่อไป เบื้องต้นได้กำหนดเวลาการเดินทางคือวันจันทร์ที่ 6 มิ.ย.นี้ในช่วงเช้าจะออกจากเชียงใหม่ คาดว่าบ่ายๆก็จะถึง จ.สมุทรสาครเพื่อให้ครอบครัวนางเพ็ญ และลูกๆได้เข้าไปเคารพศพ”
นายอนิรุต นักพัฒนาสังคม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ตนได้รับคำสั่งจากพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กำชับมาแล้วว่าได้ดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวและเครือญาติของผู้ตายคือนายปั่น อะโนมา ที่เสียชีวิตที่ จ.สมุทรสาครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งตนและเจ้าหน้าที่ทุกคนจะทำให้เต็มที่ นายอนิรุต แก้วสุวรรณ นักพัฒนาสังคม ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึง จ.เชียงใหม่กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น