นักวิจัย มช.ห่วงชายไทยแห่บริโภคหนอนไหม หวังปลุกเซ็กส์

by-Prachya-Kongtawelertรศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้แจงว่า ขณะนี้ ผลงานวิจัยเรื่องผลของสารสกัดจากดักแด้ไหมไทยต่อการกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด เทียบเท่าไวอากร้า ว่ายังไม่มีผลการสรุปออกมาชัดเจนว่าหนอนไหมมีฤทธิ์สารเหมือน เพียงแต่อยู่ในการศึกษาระดับทดลองเท่านั้น ถึงแม้ผลการทดลองจะพบว่า หนอนไหมมีฤทธิ์ในการกระตุ้นให้เกิดไนตริกออกไซด์ ได้จริง แต่ไม่ได้หมายความว่า จะมีสารจากธรรมชาติในตัวหนอนไหมมีฤทธิ์คล้ายกับ ซิลเดนาฟิล หรือไวอากร้า แต่ทางทีมวิจัย ยังไม่ทราบโครงสร้างของหนอนไหมเป็นสารชนิดใด

14632956221463295636lและนอกจากนี้ยังไม่มีการทดลองในสัตว์ที่มีชีวิต ในอนาคตต้องเร่งหาทุนวิจัยต่อไปว่าสารสำคัญเหล่านี้มีโครงสร้างทางเคมีอย่างไร เพราะสิ่งที่ทีมวิจัยต้องการคือสมุนไพร 100 เปอร์เซ็นต์ จากสารธรรมชาติจะปลอดภัยกับผู้ทานมากที่สุด อย่างไรก็ดีควรที่จะรอให้มีการสกัดออกมาในรูปแบบแคปซูลอย่างชัดเจนจะดีกว่า หากมีการทดลองในสัตว์ แล้วเห็นผลได้ชัดเจนเทียบเท่ากับไวอากร้า อนาคตผลิตเป็นแคปซูลออกมาจำหน่ายอย่างแน่นอน
รศ.ดร.ปรัชญา กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญในการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย จะต้องตอบปัญหาของสาธารณสุข และประชาชนได้ หน้าที่ของการเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนั้น จะต้องอธิบายถึงกลไกในการออกฤทธิ์ของสารต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นสารที่ทานเป็นอาหาร สารที่ทานเป็นอาหารเสริม หรือสารที่เป็นยาสมุนไพร หากไม่มีอาจารย์หรือนักวิจัยออกมาชี้แจงข้อมูลต่างๆอย่างแท้จริง ก็จะเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น